Lại điều tra bổ sung vụ thiệt hại hơn 303 tỉ tại Agribank

Ngày 8-8, TAND TP Cần Thơ tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ Lê Thanh Hải – nguyên giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Cần Thơ cùng năm bị cáo khác bị truy về tội vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 BLHS năm 1999.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 8-8. Ảnh: NN

Ngay ở phần thủ tục phiên tòa, luật sư Bùi Ngọc Tỏ (bào chữa cho bị cáo Trần Huy Liệu) đã có đơn xin hoãn phiên tòa và xuất trình thêm chứng cứ mới là chứng thư thẩm định giá liên quan đến tài sản tại số 12 và 51 Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều) có giá trị rất cao, gần tương ứng với dư nợ vay ngân hàng.

Ông Nguyễn Văn Kịch (cha bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân – PV) cung cấp cho tòa bản sao về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ liên quan đến nhà đất công…

Sau khi tham khảo ý kiến luật sư Tỏ, ông Kịch và đại diện VKS. HĐXX quyết định vào hội ý và sau đó ra công bố quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung về những vấn đề sau:

Căn cứ vào tài liệu do ông Nguyễn Văn Kịch cung cấp là bản sao văn bản ngày 22-6-2018 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ, chứng thư thẩm định giá do luật sư Bùi Ngọc Tỏ xuất trình tại phiên tòa, cần thiết điều tra bổ sung nội dung liên quan đến tài sản tọa lạc số 12 Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều).

Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung sau khi HĐXX vào hội ý ngày 8-8. Ảnh: NN

 

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tiếp tục công nhận hay hủy bỏ kết quả trúng đấu giá của Công ty Tân Tiến, thu hồi tài sản công đối với số 12 Nguyễn Trãi?

Quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai đối với đề nghị công nhận thỏa thuận giữa các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan gồm các chủ sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản đang thế chấp đảm bảo các khoản vay và các bị cáo đang bị truy tố về hành vi vi phạm quy định cho vay… là giao cho toàn bộ tài sản đang thế chấp.

Trong đó có tài sản có nguồn gốc là tài sản công là đối tượng đang bị thanh tra cho Agribank Việt Nam để xử lý thu hồi nợ theo các hợp đồng tín dụng đã ký giữa Agribank Việt Nam với các công ty và các cá nhân. Việc thỏa thuận này có làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 22-6-2018 hay không?

Đồng thời tiến hành trưng cầu định giá tài sản trong tố tụng hình sự đối với toàn bộ các tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay của công ty và cá nhân có liên quan trong vụ án tại thời điểm hiện nay, năm 2018, để làm căn cứ xem xét toàn diện vụ án.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sau tám ngày xét xử hồi tháng 4-2018,  đến ngày 2-5, tòa quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung do quá trình xét xử xét thấy cần xác định lại mức độ giá trị thiệt hại của vụ án. Theo cáo trạng mới nhất ngày 9-7-2018, VKSND TP Cần Thơ truy tố sáu bị cáo Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam hơn 303 tỉ (ít hơn khoảng 1,2 tỉ so với cáo trạng hồi tháng 3-2018).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm