Kỹ sư xây dựng lừa bạn học thời phổ thông gần 1 tỉ

Ngày 25-11, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ Nguyễn Đức Thắng (28 tuổi, kỹ sư xây dựng) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau khi khai mạc, tòa đã quyết định hoãn phiên xử do vắng mặt người bị hại.

Bị cáo Nguyễn Đức Thắng ra tòa ngày 25-11. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, khoảng năm 2006, Thắng quen biết VNT khi cùng học chung phổ thông tại TP Rạch Giá (Kiên Giang). Đến tháng 4-2015, anh T. biết Thắng đang làm việc tại Cần Thơ. Do T. muốn đến Cần Thơ sinh sống nên liên lạc và nhờ Thắng xin việc làm trong lĩnh vực y tế tại TP Cần Thơ. Thắng nảy sinh ý định sẽ chiếm đoạt tiền của T. nên đồng ý.

Theo đó, Thắng nói có quen người tên Lý Văn Tám công tác tại Trung tâm Y tế quận Cái Răng (TP Cần Thơ), có nhiều mối quan hệ nên Thắng sẽ xin cho T. vào làm việc tại trung tâm y tế quận này với điều kiện đưa trước 30 triệu đồng để đảm bảo công việc. T. đồng ý.

Tháng 5-2015, Thắng mượn số tài khoản của người quen đưa cho T. và nói đó là người của trung tâm y tế để T. chuyển 30 triệu đồng vào đó.

Để cho T. tin Thắng có xin việc và tiếp tục chiếm đoạt tiền của T., Thắng tự tạo hai hộp thư điện tử là phongtonghop.ttytcr@gmail.com và tochuchanhchinh.snvct@gmail.com rồi mượn tài khoản ngân hàng của hai người khác để T. tin đây là thông tin và nhân viên của Trung tâm Y tế quận Cái Răng và Sở Nội vụ.

Tiếp đó, Thắng báo cho T. biết được tuyển dụng vào Trung tâm Y tế quận Cái Răng. Thắng dùng hai email trên gửi cho T. danh sách có tên T. là cán bộ, công nhân viên chức thuộc nhóm 2 theo diện quy hoạch cán bộ chủ chốt của Trung tâm Y tế  quận Cái Răng theo đề án phát triển nguồn nhân lực ngành y tế giai đoạn 2016-2020 hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thắng lên mạng tải về các quyết định, văn bản liên quan đến đề án phát triển nguồn nhân lực, con dấu, chữ ký điện tử của các cơ quan liên quan để chỉnh sửa, thêm tên của T… và thông báo yêu cầu T. phải nộp tiền để đảm bảo hợp đồng tham gia đề án. Tất cả văn bản chỉnh sửa xong, Thắng gửi vào email cho T.

Từ ngày 21-7-2015 đến ngày 21-11-2017, T. đã có 53 lần chuyển tiền vào các tài khoản Thắng đưa với số tiền 808 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của T., Thắng không xin việc mà dùng tiền tiêu xài cá nhân hết.

T. không được gọi đi làm cũng không được đưa đi Nhật đào tạo nên yêu cầu lấy lại tiền thì Thắng gửi email hẹn sáu tháng trả lại. Do nghi ngờ nên T. gởi đơn khiếu nại đến Sở Nội vụ thì được hướng dẫn tố cáo đến công an. Ngày 4-6-2019 Thắng bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm