Kiện VKS Tây Ninh ra tòa Bình Dương đòi bồi thường 10,9 tỉ

Ngày 13-5, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên xử vụ ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1961, Dũng “nhỏ", ngụ Bình Dương) kiện VKSND tỉnh Tây Ninh đòi bồi thường oan.

Sau nhiều giờ xét xử, HĐXX quyết định hoãn phiên xử và dự kiến mở lại sau một tháng.

Lý do: Ông Dũng cần cung cấp thêm các chứng cứ về yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đồng thời, toà cần thu thập thêm một số tài liệu liên quan đến vụ án oan và triệu tập đại diện cơ quan điều tra huyện Trảng Bàng và tỉnh Tây Ninh... để giải quyết vụ kiện này một cách toàn diện.

Ông Dũng (áo trắng) cùng người nhà là các nạn nhân tại buổi VKSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi oan. Ảnh: ĐL

Ông Dũng là 1 trong 7 nạn nhân của gia đình bị oan suốt 40 năm tại Tây Ninh mà PLO đã thông tin. Tối 26-7-1979, tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận xảy ra một vụ cướp. Chỉ 30 phút sau đó, công an đã bắt được một người đàn ông tình nghi. Rồi từ lời khai nhận của người này, lần lượt bảy người trong gia đình cụ Võ Thị Thương (sinh năm 1925) bị bắt đưa về công an huyện điều tra. 

Hơn bốn năm bị giam cầm nhưng CQĐT tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của cụ Thương và gia đình nên quyết định trả tự do cho họ. 

Tuy vậy, những quyết định về việc đình chỉ vụ án, dù đã có, vẫn không được trao cho bà và các thành viên khác trong gia đình. Riêng ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng "lớn") là người duy nhất nhận được quyết định đình chỉ. Sau đó, ông Dũng đã được VKS tỉnh Tây Ninh công khai xin lỗi và bồi thường 615 triệu đồng. 

Tới ngày 4-4-2019, VKS tỉnh Tây Ninh mới trao quyết định đình chỉ điều tra cho bảy người còn lại trong gia đình bà Thương.

Ngày 31-10-2019, VKS tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi xin lỗi công khai bảy người bị oan tại UBND xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng là nơi vụ án xảy ra. Đồng thời, VKS tỉnh đã bồi thường cho các nạn nhân mỗi người hơn một tỉ đồng. 

Riêng ông Dũng không đồng ý mức bồi thường và không thương lượng được nên khởi kiện. Ông Dũng yêu cầu VKS tỉnh Tây Ninh phải bồi thường tổng cộng 10,9 tỉ đồng gồm thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, chi phí kêu oan, mất thu nhập, mất tài sản…

Ông Dũng trình bày lúc bị bắt đang là du kích xã. Cha mẹ ông đều là những người theo cách mạng phục vụ ở Lữ đoàn 316, Biệt động thành Sài Gòn... Thời gian cả nhà bị giam, nhà cửa, đất đai, ruộng vườn bị người khác chiếm giữ. Khi được cho về bị xóm giềng hoài nghi, gia đình mặc cảm phiêu bạt nhiều nơi. 

Ông Dũng cho rằng VKSND tỉnh Tây Ninh đã bỏ qua thời gian 40 năm ông mang thân phận bị can và không giải quyết các thiệt hại về tài sản rất lớn của gia đình mình. Vì vậy, ông kiện ra tòa yêu cầu VKS thực hiện đúng Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm