Kiện vì bị “cắt nhầm” hai quả thận: “Mong tòa xử sớm”

Chiều 19-4, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại vì bị "cắt nhầm" hai quả thận giữa nguyên đơn là bà Hứa Cẩm Tú (41 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) và bị đơn là BV Đa khoa TP Cần Thơ.

Kiện vì bị “cắt nhầm” hai quả thận: “Mong tòa xử sớm” ảnh 1
Ông Nguyễn Thiện Trí đề nghị tòa xử sớm vì sức khỏe bà Tú rất yếu, có thể khi tòa xử lại không dự được. Ảnh: N.NAM

Đại diện theo ủy quyền của bà Hứa Cẩm Tú là chồng bà - ông Nguyễn Thiện Trí. Đại diện ủy quyền cho phía bị đơn là luật sư Nguyễn Trường Thành. Ông Thành cũng đồng thời là đại diện cho người liên quan - BS Trần Văn Nguyên. Luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM) bảo vệ quyền lợi cho bà Tú miễn phí.
Tại tòa, nguyên đơn yêu cầu BV bồi thường hai khoản gồm bồi thường một lần tổng số tiền trên 560 triệu đồng và bồi thường mỗi tháng sau khi kết thúc vụ án ở tòa là 7 triệu đồng/tháng. Đại diện phía bị đơn không chấp nhận yêu cầu trên vì cho rằng phía BV không có lỗi. Đó chỉ là tai biến y khoa nên bác sĩ và BV không phải bồi thường.

Kiện vì bị “cắt nhầm” hai quả thận: “Mong tòa xử sớm” ảnh 2
Luật sư Lê Quang Vũ bảo vệ quyền lợi cho bà Tú miễn phí. Ảnh: N.NAM

Tại tòa, luật sư của bà Tú hỏi đại diện của BS Nguyên rằng BS Nguyên khi học chuyên khoa có học về thận móng ngựa không thì người đại diện trả lời phải đi hỏi đại học y mới biết được!
Đại diện cho BV cũng cho rằng bà Tú bị bệnh lý về thận nên mới tới BV để điều trị. Qua thực tế điều trị, khi thấy đã cắt thận của bà Tú thì BV đã khắc phục bằng cách thay bằng quả thận mới. tức là đã khắc phục xong hậu quả cho bệnh nhân. Biên bản cam kết khi phẫu thuật cho thấy cắt một thận thì còn một thận. Do đó, BV đã chi phí tiền để ghép thận cho bà Tú (hỗ trợ người cho thận ghép 80 triệu đồng). Và tại thời điểm bị cắt thận, chị Tú đã đồng ý ghép thận mới chứ chị yêu cầu bồi thường thì BV cũng bồi thường.
Nói về vấn đề này, luật sư của bà Tú cho rằng người đại diện nói việc thay thận như thay phụ tùng xe! Luật sư cho rằng trường hợp đó bà Tú buộc phải đồng ý ghép thận để giữ tính mạng.

Kiện vì bị “cắt nhầm” hai quả thận: “Mong tòa xử sớm” ảnh 3
Đại diện VKS tại tòa phát biểu quan điểm đã đề nghị tòa hoãn xử để thu thập thêm chứng cứ. Ảnh: N.NAM

Sau khi tòa kết thúc phần tranh luận, đại diện VKS phát biểu quan điểm tại tòa đã đề nghị tòa hoãn xử để thu thập thêm chứng cứ. Tòa hỏi ý kiến đại diện nguyên đơn, ông Trí đề nghị tòa xử sớm vì bà Tú rất yếu, có thể khi tòa xử lại thì bà Tú không dự được!
Cuối cùng, HĐXX hội ý xong đã quyết định hoãn phiên tòa. TP Nguyễn Chế Linh - chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ cố gắng làm sớm các thủ tục để đưa vụ án ra xét xử lại.
Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần thông tin, cuối năm 2011, bà Tú đau vùng bụng nên đến BV chụp CT. Kết quả thận phải tốt, thận trái bị ứ nước độ III-IV, có sạn buộc phải mổ. BS Trần Văn Nguyên (BV Đa Khoa TP Cần Thơ) trực tiếp mổ đã thông báo ca mổ thành công nhưng sau đó bà Tú bị biến chứng nặng, khi siêu âm lại thì không còn quả thận nào.
Tháng 7- 2012, bà Tú được BV Đa khoa Trung ương Huế ghép thận miễn phí thành công. BV Đa khoa TP Cần Thơ đã hỗ trợ gia đình bà Tú 6 triệu đồng/tháng; mức hỗ trợ sau đó giảm xuống còn 3 triệu đồng/tháng và sau tháng 5-2013 thì ngưng hẳn.
Ngày 26-6-2013, bà Tú chính thức nộp đơn kiện BV Đa khoa TP Cần Thơ đòi bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Đầu tháng 10-2013, tòa thụ lý đơn kiện của bà Tú. Tính đến thời điểm này, vụ kiện đã được thụ lý hơn hai năm, sáu tháng .

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.