Kiến nghị xử nghiêm cựu thư ký tòa đánh luật sư

Chiều 21-12, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư (LS) tỉnh Khánh Hòa đã có công văn kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý nghiêm đối với ông Huỳnh Công Thoại (cựu thư ký TAND TP Nha Trang).

Ông Thoại là người đã đấm vào mặt LS Nguyễn Hồng Hà (Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa) ngay tại phiên tòa khiến LS Hà bị bầm tím mắt và choáng váng.

Vô cớ đánh người

Chiều cùng ngày, Công an phường Xương Huân, TP Nha Trang cho biết đơn vị này đang củng cố hồ sơ để xử lý hành vi của ông Thoại theo quy định pháp luật. Công an phường cũng đã lấy lời khai những người liên quan.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, TAND tỉnh Khánh Hòa cũng đã lập biên bản với sự chứng kiến của nhiều người làm chứng. Theo biên bản sự việc do thẩm phán Lê Thị Hiền lập, LS Nguyễn Hồng Hà là người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn trong vụ án yêu cầu thực hiện hợp đồng mua bán được TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử vào sáng 21-12.

Nguyên đơn trong vụ án là ông Võ Tường Cẩn (do LS Hà làm đại diện theo ủy quyền), bị đơn là bà Đặng Thị Xuân Mai (quốc tịch Mỹ). Vào lúc 8 giờ 20 sáng, trong khi chờ mở phiên tòa, LS Hà đang đứng nghe điện thoại trước hội trường xét xử của TAND tỉnh thì bất ngờ bị ông Thoại xông đến đấm thẳng vào mặt trước sự chứng kiến của nhiều người. LS Hà cho biết cú đấm của ông Thoại vào vùng mắt phải khiến ông bị choáng váng, rơi kính.

Thể hiện ý kiến trong biên bản do thẩm phán Hiền lập, bà Đặng Thị Ánh Sương (nhân chứng) cho biết: Trước khi hành hung LS Hà, ông Thoại đã có nhiều lời lẽ khiêu khích ba chị em bà. Tiếp đó, ông Thoại vung tay đánh, dùng chân đá vào bà Sương. Theo một nhân chứng khác là bà Đặng Thị Diễm, trước khi đánh LS Hà, ông Thoại khiêu khích, bảo ba chị em bà hãy nhảy lầu để sự việc được giải quyết xong...

Do LS Hà bị hành hung nên TAND tỉnh đã phải hoãn phiên xử nêu trên. Sau khi bị đánh, LS Hà đã được đưa đến BV đa khoa tỉnh để kiểm tra thương tích, sức khỏe. LS Hà khẳng định từ trước đến nay ông không mâu thuẫn gì với ông Thoại.

Trong khi đó, lãnh đạo TAND TP Nha Trang xác nhận ông Thoại từng làm thư ký của tòa này nhưng đã nghỉ việc từ ngày 15-12.

Ông Huỳnh Công Thoại tại công an phường sau khi đánh luật sư Hà. Ảnh: TƯỜNG LINH

Yêu cầu xử lý nghiêm

Công văn của Ban Chủ nhiệm LS tỉnh Khánh Hòa được gửi đến chủ tịch UBND tỉnh, chánh án TAND tỉnh, giám đốc Công an tỉnh và trưởng Công an TP Nha Trang. Theo công văn, việc ông Thoại đấm vào vùng mắt LS Hà ngay tại cửa phòng xử án trước sự chứng kiến của nhiều người là hành vi côn đồ. Ngay sau khi nhận tin báo, đại diện Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh đã có mặt tại hiện trường.

Hành vi của ông Thoại rất côn đồ, hung hãn, cản trở hoạt động hành nghề LS, gây rối trật tự ngay tại tòa án, thể hiện sự ngông cuồng, coi thường luật pháp, cần xử lý nghiêm minh. Từ đó Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc Công an tỉnh, chánh án TAND tỉnh chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh đối với ông Thoại để răn đe, phòng ngừa những hành vi tương tự. Đồng thời có biện pháp bảo vệ LS và những người tham gia tố tụng khác trong quá trình tham gia tố tụng tại tòa án.

Cũng theo công văn, kiến nghị này nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín của LS thành viên trong quá trình hành nghề nói chung và bảo vệ LS Hà là người bị ông Thoại hành hung.

Trước đó, trao đổi với PV, LS Phan Bạch Mai (Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa) cho biết ông hết sức bất bình, bức xúc trước việc LS đồng nghiệp bị tấn công ngay tại tòa án. Đoàn LS tỉnh sẽ có công văn đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi côn đồ và có biện pháp bảo vệ sự an toàn, hoạt động đúng pháp luật của các LS thành viên.

Bị kỷ luật cảnh cáo rồi xin nghỉ việc

Như Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, tháng 2-2018, chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Thoại. Lý do là ông Thoại đã vi phạm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành TAND do chánh án TAND Tối cao quy định. Cụ thể, ông Thoại đã làm chứng cho bà Đặng Thị Xuân Mai (bị đơn trong vụ án trên) để bà này bán nhà đất tại số 24 Đào Duy Từ, TP Nha Trang. Đây là tài sản đang tranh chấp trong vụ tranh chấp di sản thừa kế tại TAND TP Nha Trang mà ông Thoại được phân công làm thư ký.

Hiện nay, ông Thoại còn bị một số đương sự tố cáo nhận 200 triệu đồng từ các anh chị em bà Mai khi làm chứng mua bán nhà đất đang tranh chấp trên. Vụ tố cáo nhận tiền này đang được cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác minh, làm rõ. Ngoài ra, bà Đặng Thị Ánh Sương cùng một số anh chị em cũng tố cáo ông Thoại chiếm dụng ngôi nhà đang tranh chấp trong vụ án dân sự mà ông Thoại từng được phân công làm thư ký. Trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ các tố cáo thì ông Thoại có đơn xin nghỉ việc và được TAND TP Nha Trang chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.