Kiến nghị chủ động bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

Tuy nhiên, ông Hưng cho biết pháp luật hiện hành không quy định về việc trước khi thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường, cơ quan nhà nước tạm ứng kinh phí cho người bị hại. Việc tạm ứng chỉ được thực hiện khi người bị hại nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường và người bị thiệt hại đã thỏa thuận xong về số tiền thiệt hại, cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường ra quyết định giải quyết bồi thường và số tiền nằm trong mức kinh phí cho phép thường xuyên của cơ quan phải bồi thường. Sau đó, cơ quan này sẽ lập hồ sơ đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả tiền đã cấp.

 Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: PLO

"Liên quan đến vụ việc ông Huỳnh Văn Nén, chúng tôi đang đề xuất xử lý theo hướng đề nghị chủ động giải quyết bồi thường đối với những thiệt hại đã được xác định trong luật. Ví dụ như số tiền bồi thường đối với thời gian bị giam giữ, với cách tính một ngày tù bằng ba ngày lương tối thiểu" - ông Hưng cho biết. Với những thiệt hại phải chứng minh thêm như chi phí khiếu nại, tố cáo, chi phí chứng minh mình bị oan… người thiệt hại tiếp tục thu thập chứng cứ, khi đủ thì lập hồ sơ gửi cơ quan có trách nhiệm giải quyết bồi thường.

Liên quan đến việc ông Nén bị oan trong vụ án "Vườn điều" xảy ra từ năm 1993, theo ông Hưng, năm 2004, các bị cáo trong vụ án này được xác định là bị oan. Cơ quan công an đã tổ chức xin lỗi vào năm 2006 nhưng thời điểm đó ông Nén vẫn ở trong tù. Vừa qua, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức xin lỗi ông Nén thì có xin lỗi cả về vụ án "Vườn điều".

Ông Hưng cho biết hiện TAND Tối cao cũng đang vướng mắc trong việc hướng dẫn do không có điều khoản chuyển tiếp nào hướng dẫn việc trước khi có Nghị quyết 388 và Nghị định 47 xảy ra trường hợp oan như vụ ông Nén.

Về việc điều tra viên trong vụ án này là ông Cao Văn Hùng được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư nhưng có thông tin khai man lý lịch, Cục Bổ trợ tư pháp cho hay đã nhận được phản ánh và đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan xác minh. Nếu trường hợp ông Hùng rơi vào một trong số các trường hợp phải thu hồi thẻ luật sư thì Cục sẽ phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai khẳng định quá trình thẩm tra hồ sơ trước khi cấp thẻ luật sư cho ông Hùng, Cục không nhận được thư tố cáo hay thông tin bất lợi nào về ông Hùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm