Kiến nghị bỏ cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư

LS Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam, cho rằng dù có nhiều điểm tiến bộ trong việc đảm bảo quyền con người nhưng dự thảo BLTTHS còn một số điểm bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn hành nghề của LS. Những bất cập đó nằm ở việc thiếu quy định về trình tự, thủ tục thu thập chứng cứ đối với người bị tạm giữ, bị can, bị cáo. Thời điểm giao nộp chứng cứ, quyền gặp mặt người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo của người bào chữa cũng là những vấn đề cần có nhiều sửa đổi.

LS Đỗ Ngọc Thịnh cũng đề nghị Ủy ban Tư pháp xem xét và đề nghị Quốc hội bỏ thủ tục cấp giấy đăng ký bào chữa đối với người bào chữa tại Điều 110 của dự luật và không quy định điều tra viên có thẩm quyền xem xét, cấp giấy đăng ký bào chữa cho LS và trợ giúp viên pháp lý. “Các nước tiến bộ trên thế giới không cần giấy chứng nhận bào chữa hoặc giấy đăng ký bào chữa mà việc tiến hành tố tụng của họ rất bình thường. Việc chuyển giấy chứng nhận bào chữa thành đăng ký bào chữa sẽ không giải quyết được vấn đề” - LS Thịnh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết những kiến nghị của Liên đoàn LS Việt Nam sẽ được ủy ban ghi nhận, nghiên cứu và tiếp thu. Ông Hiện bày tỏ mong muốn Liên đoàn LS Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào quá tình hoàn thiện bộ luật rất quan trọng này.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm