Kiện đòi luật sư bồi thường hơn 82 tỉ đồng

Ngày 14-8, TAND TP Nha Trang, Khánh Hòa cho biết đã thụ lý vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Công ty ALMA) và luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng luật sư (VPLS) Trương Anh Tú, Đoàn LS TP Hà Nội).

Được biết nguyên đơn đã nộp tạm ứng án phí 60 triệu đồng.

Doanh nghiệp: Luật sư nói xấu chúng tôi

Theo đơn khởi kiện, Công ty ALMA cho rằng LS Trương Anh Tú đã đưa ra các nhận định sai lệch về dự án và mô hình kinh doanh đang được triển khai khiến công ty bị thiệt hại. Công ty ước tính tổng thiệt hại thực tế đã xảy ra là hơn 82 tỉ đồng, bao gồm chi phí hạn chế, khắc phục thiệt hại, phục hồi uy tín và danh dự của công ty; thiệt hại về doanh thu, thu nhập bị mất, giảm sút…

Từ đó, công ty yêu cầu tòa buộc LS bồi thường thiệt hại hơn 82 tỉ đồng; buộc chấm dứt việc đăng tải thông tin, bình luận và phát biểu ý kiến sai lệch gây bất lợi, gây hiểu nhầm cho Công ty ALMA, dự án ALMA và hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ trên các phương tiện truyền thông, công cộng. Ngoài ra, LS phải gỡ bỏ, đề nghị các phương tiện truyền thông gỡ bỏ, cải chính công khai các thông tin, ý kiến sai lệch gây bất lợi, gây hiểu nhầm cho Công ty ALMA, dự án ALMA, hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ và xin lỗi công khai công ty bằng chính phương tiện truyền thông mà LS đã đăng tải hoặc có ý kiến.

Người đại diện công ty cũng cho biết công ty đã đề nghị Đoàn LS TP Hà Nội, Liên đoàn LS Việt Nam xem xét, xử lý hành vi vi phạm pháp luật và quy tắc ứng xử của LS Trương Anh Tú.

Luật sư: Tôi có quyền hành nghề hợp pháp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bị đơn - LS Trương Anh Tú cho rằng mình với tư cách là LS nhận được đề nghị tham vấn ý kiến về phương diện pháp lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ kèm theo đơn tố cáo do các độc giả gửi tới các cơ quan báo chí. Hoạt động này là phù hợp quy định pháp luật về báo chí. Việc đăng các bài báo (có ý kiến phát biểu của LS) hoặc gỡ bỏ các bài này thuộc thẩm quyền của các cơ quan báo chí.

VPLS Trương Anh Tú tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với Công ty ALMA là hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thực hiện chức năng xã hội của LS Việt Nam.

“Không chỉ có tôi có bài phát biểu về phương diện pháp lý các vấn đề liên quan đến hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mà rất nhiều đồng nghiệp, chuyên gia cũng phát biểu ý kiến về vấn đề này. Ý kiến của chúng tôi đều trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng bản hợp đồng, quy định của pháp luật và thông tin, tài liệu do người tiêu dùng đã ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ cung cấp. Chúng tôi khẳng định ý kiến của chúng tôi là hoàn toàn đúng sự thật khách quan, phù hợp với luật pháp Việt Nam. Do đó, VPLS và tôi đã có kiến nghị xử lý sai phạm của công ty. Kiến nghị đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp thu bằng quyết định xử phạt ALMA” - LS Trương Anh Tú nói.

Đoàn Luật sư nhận đơn của hai bên

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm, Trưởng ban Bảo vệ quyền lợi LS, Đoàn LS TP Hà Nội, cho biết: Ban Chủ nhiệm Đoàn LS TP Hà Nội đã nhận được đơn đề nghị xử lý LS Trương Anh Tú. Đồng thời Ban Chủ nhiệm cũng nhận được văn bản của LS Trương Anh Tú đề nghị được bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp.

“Qua hồ sơ cho thấy các cơ quan báo chí chính thống đã nhìn thấy sự việc của Công ty ALMA và cũng đã lên tiếng. Mọi cá nhân nếu thấy có sự vi phạm pháp luật đều có quyền tố cáo; mọi tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại nếu thấy có sự vi phạm pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến mình. Mọi người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những khiếu nại, tố cáo của mình. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức còn có quyền khởi kiện để yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình” - LS Triển nói.

Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc về vụ kiện hy hữu này khi sự việc có diễn biến mới.

Một vụ kiện vui…

Hình như trước giờ mới có trường hợp LS bị kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với số tiền lớn như vậy. Theo tôi, LS có trách nhiệm xác minh tính chân thực trong thông tin mà khách hàng cung cấp trước khi phát biểu công khai trên báo chí. Công ty có quyền yêu cầu đòi bồi thường nhưng phải cung cấp bằng chứng cụ thể để chứng minh thiệt hại. Đây có lẽ là vụ kiện vui, một “trò chơi pháp lý” thú vị giữa hai nhóm LS.

LS NGUYỄN MINH CHÂU, Đoàn LS TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm