Kiện đòi 800 triệu vì nghi ngờ xâm phạm sáng chế độc quyền

Ngày 8-6, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ về sáng chế giữa nguyên đơn là Les Laboratories Servier (Cộng hòa Pháp) và bị đơn là Công ty Cổ phần dược phẩm Đạt Vi Phú (Bến Cát, Bình Dương).

Mẫu sản phẩm nghi ngờ bị xâm phạm. Ảnh: MV

Theo yêu cầu khởi kiện, nguyên đơn yêu cầu tòa án tuyên buộc bị đơn phải thực hiện ba yêu cầu.

Một là chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sáng chế, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm thuốc Nisten (Ivabradine 5mg) đã phân phối trên thị trường, tiến hành rút các thủ tục đăng ký đối với dược phẩm thuốc Nisten.

Hai là phải xin lỗi cải chính công khai trên tạp chí, báo trong ba số liên tiếp.

Ba là bồi thường thiệt hại 800 triệu đồng.

Tại tòa, nguyên đơn khẳng định vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, bị đơn cũng giữ nguyên kháng cáo.

Trình bày, đại diện bị đơn cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử không đúng và có vi phạm trong việc thu thập tài liệu, kết quả giải quyết khiếu nại, kết luận giám định sở hữu công nghiệp. Ngoài ra, tòa án cũng không chờ kết quả giải quyết yêu cầu hủy bằng độc quyền sáng chế của Cục Sở hữu trí tuệ.

Phản đối, đại diện nguyên đơn cho rằng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã có công văn không thụ lý đơn khiếu nại của bị đơn. Đối với việc cấp sơ thẩm không chờ kết quả đơn yêu cầu hủy bỏ văn bằng sở hữu sáng chế, đại diện bị đơn cũng đưa ra lập luận viêc này là không vi phạm quy định của bộ Luật Tố tụng dân sự.

VKS cho rằng chứng cứ trong vụ án chưa vững chắc, cấp sơ thẩm đã không đình chỉ, giải quyết vụ án, để chờ kết quả yêu cầu hủy hiệu lực của văn bằng sáng chế của Cục Sở hữu trí tuệ, đây là vấn đề cần thiết.

Mặt khác, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã ban hành kết luận giám định vượt quá thẩm quyền vì viện này không thể khẳng định sản phẩm thuốc Nisten là yếu tố xâm phạm.

Thêm nữa, kết luận giám định về sở hữu công nghiệp là chưa có căn cứ. Tòa án cấp sơ thẩm dựạ vào kết luận này để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chưa đảm bảo. Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm.  

Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của VKS tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Theo hồ sơ, ngày 1-12-2017, Les Laboratories Servier khởi kiện Công ty Cổ phần dược phẩm Đạt Vi Phú.

Đến ngày 28-3-2018, bị đơn gửi văn bản đến tòa án cho rằng sản thẩm thuốc Nisten được đăng ký sản xuất, lưu hành đúng quy định và được cấp phép. Mặt khác, bằng độc quyền sáng chế có phạm vi bảo hộ không vi phạm bằng độc quyền sáng chế của nguyên đơn.

Đồng thời, kết luận giám định về sở hữu công nghiệp của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ khẳng định bị đơn xâm phạm bằng độc quyền sáng chế của nguyên đơn là không có giá trị pháp lý vì tài liệu này chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo luật định.

Xử sơ thẩm ngày 17-7-2019, TAND tỉnh Bình Dương tuyên chấp nhận toàn bô yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. HĐXX cho rằng kết luận giám định về sở hữu công nghiệp xác định hoạt chất mà bị đơn sử dụng trùng với hợp chất thuộc phạm vi bảo hộ của nguyên đơn. Do đó, HĐXX cho rằng có căn cứ để xác định bị đơn đã vi phạm bằng độc quyền sáng chế của nguyên đơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm