Kiện đòi 300 con vịt chạy đồng

Tự ý lùa vịt nên xô xát

Trong đơn khởi kiện, ông P. trình bày: Tháng 6-2015, ông cho đàn vịt (2.186 con) đến huyện Tân Hưng (Long An) thả chạy đồng. Ông Đ. cũng thả vịt ở cánh đồng kế bên.

Ngày 31-7-2015, con trai ông Đ. qua nói với ông là bị mất vịt, yêu cầu ông cho đếm vịt. Ông cũng cho đếm thì con trai ông Đ. nói vịt nhà ông dư 40 con. Ông nói để mai đếm lại, nếu dư sẽ trả. Sau đó, ông đếm lại vịt của mình thì thấy không dư nên nói lại cho ông Đ. biết.

Ngày 21-8-2015, cha con ông Đ. và bốn người lạ mặt bất ngờ xông vào trại vịt của ông lùa vịt. Con trai ông Đ. mở cửa chuồng vịt, ông Đ. và một người giữ vợ ông lại, ba người còn lại lùa vịt đi. Ông cầm dao rượt theo thì xảy ra xô xát, rồi ông bị đánh ngất xỉu.

Sau đó người dân báo Công an huyện Tân Hưng chặn tàu vịt của ông Đ. lại. Sợ vịt chết, ông P. đồng ý cho ông Đ. chạy tàu vịt về Tiền Giang mà chưa kiểm đếm vịt. Qua hôm sau, vợ ông nhờ người đếm vịt thì thấy bị mất 300 con. Vì vậy ông khởi kiện yêu cầu cha con ông Đ. phải bồi thường 300 con vịt với giá 100.000 đồng/con.

Trong khi đó, ông Đ. trình bày: Do bức xúc nên ông đi một mình qua bầy vịt của ông P. lùa về. Ông P. ra cản thì hai bên ẩu đả và con ông chạy đến can ngăn. Ông có lùa vịt nhưng cuối cùng không lùa được con nào nên không đồng ý bồi thường.

Phải bồi thường 9,9 triệu đồng

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 17-7, ông P. chỉ yêu cầu cha con ông Đ. bồi thường 180 con vịt với giá 90.000 đồng/con.

Về phần mình, ông Đ. thừa nhận có lùa đi một tốp 110 con vịt của ông P. nhưng chưa lùa được về chuồng vịt của ông. Con trai của ông Đ. thì khai không lùa vịt của ông P.

HĐXX xét thấy tranh chấp vịt chạy đồng này xuất phát từ việc các bên chăn vịt gần nhau nhưng không trông giữ cẩn thận, không làm dấu phân biệt riêng, không trình báo chính quyền địa phương về số lượng vịt của mình. Khi có vịt nhập lộn đàn, các bên không bình tĩnh giải quyết, nhờ cơ quan chức năng can thiệp mà tự ý lùa vịt, dẫn đến ẩu đả, gây mất trật tự tại địa phương.

Ông Đ. thừa nhận có lùa của ông P. 110 con vịt, phù hợp với ghi nhận trong biên bản giải quyết vụ việc của Công an huyện Tân Hưng. Con trai ông Đ. không thừa nhận có mở cửa chuồng vịt nhưng lời khai của những người chứng kiến sự việc cũng như biên bản của Công an huyện Tân Hưng có ghi nhận việc con trai ông Đ. sẽ thỏa thuận bồi thường vịt với ông P. sau khi về Tiền Giang.

Ông P. nói cha con ông Đ. cùng bốn người bịt mặt đến lùa vịt của ông nhưng cha con ông Đ. phủ nhận, biên bản làm việc của công an huyện không ghi nhận nên chỉ có cơ sở quy trách nhiệm bồi thường cho cha con ông Đ.

Từ đó HĐXX tuyên buộc cha con ông Đ. phải liên đới bồi thường cho ông P. 110 con vịt với giá 90.000 đồng/con, tổng cộng là 9,9 triệu đồng.

Phải bồi thường cả tiền điều trị

Trong vụ án, ông P. còn cho rằng ông phải nằm bệnh viện điều trị thương tích với chi phí gần 1,4 triệu đồng nên yêu cầu cha con ông Đ. bồi thường. Ông Đ. không chấp nhận, nói không biết thương tích của ông P. có phải do mình gây ra hay không, còn con ông Đ. thì bảo không đánh ông P.

Tuy nhiên, theo HĐXX, có người làm chứng khai thấy ông P. cùng cha con ông Đ. đánh nhau nên đến can ngăn. Ông P. khi đó bị tét chân mày. Ông P. đã cung cấp chứng từ điều trị vết thương vào thời gian đó phù hợp với lời khai của người làm chứng nên HĐXX buộc cha con ông Đ. phải bồi thường 1,4 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm