Kiện anh đòi chia di sản của mẹ gửi ngân hàng 10 năm

TAND TP.HCM vừa xử sơ thẩm tranh chấp thừa kế liên quan đến tiền bồi thường và tiền thưởng. Cụ thể ông K. (sinh năm 1976) kiện anh trai là ông Đ. (sinh năm 1967, cùng chung địa chỉ tại phường Bến Nghé, quận 1) yêu cầu toà chia thừa kế theo pháp luật cho các đồng thừa kế của mẹ.
Theo đó, cha mẹ hai ông có tạo lập tài sản chung là nhà đất 8 bis HL Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé. Năm 2009, mẹ mất không để lại di chúc.
Tháng 5-2010, UBND và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BBTGPMB) quận quyết định Công ty cổ phần Vincom (Vincom JSC) bồi thường, hỗ trợ di dời đối với nhà đất trên hơn 1,134 tỉ đồng và tiền thưởng di dời sớm là 854 triệu đồng.
Cha mẹ của nguyên, bị đơn có tổng cộng sáu người con, trong đó, ông Đ. là con trưởng, ông K. là út. BBTGPMB đã nhiều lần mời các đồng thừa kế trên đến nhận tiền bồi thường.
Tuy nhiên, do ông Đ. không hợp tác, không có mặt nên các đồng thừa kế đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Tháng 6-2010, BBTGPMB quận đã gửi số tiền trên vào ngân hàng.
Đối với ông Đ., tòa án đã thực hiện việc tống đạt, niêm yết thông báo thụ lý, giấy triệu tập, thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải, quyết định đưa vụ án ra xét xử để ông thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng.
Tuy nhiên, đến nay, ông không có mặt cũng như không có ý kiến phản hồi nên toà xét xử vắng mặt bị đơn theo luật định.
Theo tòa, thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Vincom, chính quyền quận 1 đã ban hành quyết định về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi nhà đất này.
Theo đó, các thừa kế của mẹ nguyên, bị đơn được bồi thường, hỗ trợ số tiền đã nêu trên. Do ông Đ. (một trong những hàng thừa kế) không hợp tác, không có mặt nên các đồng thừa kế đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Nguyên đơn là con ruột, có quyền khởi kiện yêu cầu chia thừa kế đối với di sản của mẹ và tranh chấp này còn thời hiệu khởi kiện.
Di sản của mẹ nguyên, bị đơn để lại có hai khoản gồm nửa số tiền bồi thường cùng với tiền lãi phát sinh (nay tổng là hơn 2,1 tỉ đồng tại ngân hàng) và nửa khoản tiền thưởng cho việc bàn giao mặt bằng sớm.
Từ đó, tòa chia sáu anh em, mỗi người 215 triệu đồng (1/14 trong tổng số tiền bồi thường, lãi tại ngân hàng và tiền thưởng). Cha của hai bên nguyên, bị được nhận 8/14.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm