Kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản pháp luật năm 2018

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Lê Đức Thanh khẳng định năm 2017, ngành tư pháp TP đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. "Chúng ta đã cùng nhau hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn góp phần xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật của TP phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP. Hội nghị này có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá toàn diện kết quả công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018", ông Thanh nói. 

Kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản pháp luật năm 2018

Ông Lê Đức Thanh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, phát biểu khai mạc hội nghị. 

Đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt theo chuyên đề các văn bản của TP phù hợp với Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TP.

Ông Vũ Ngọc Nam, Trưởng phòng kiểm tra văn bản trình bày dự thảo báo cáo công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống văn bản năm 2017 và kế hoạch công tác này năm 2018. Trong năm qua, Sở đã tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 đến các sở, ngành, quận, huyện.

Kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản pháp luật năm 2018

Ông Vũ Ngọc Nam, Trưởng phòng kiểm tra văn bản, trình bày dự thảo báo cáo công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống văn bản năm 2017. Ảnh: KP

Về công tác tự kiểm tra văn bản, năm 2017, HĐND ban hành 28 nghị quyết, UBND TP ban hành 67 quyết định. Sở Tư pháp đã giúp UBND TP tự kiểm tra 67 văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan này ban hành (đạt 100%). Qua kiểm tra, Sở Tư pháp nhận thấy hầu hết các văn bản của UBND TP ban hành đều phù hợp với quy định hiện hành.

Kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản pháp luật năm 2018

Cán bộ tư pháp quận-huyện tham dự hội nghị. Ảnh: KP

Bên cạnh đó, Sở cũng thực hiện tự kiểm tra đối với quyết định cá biệt nhưng có chứa quy phạm pháp luật, cụ thể: Quyết định số 1753 ngày 17-4-2017 của UBND TP về tổ chức lại Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống cây trồng, vật nuôi thành trung tâm giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản trực thuộc Sở NN&PTNT. Qua tự kiểm tra bước đầu, Sở Tư pháp phát hiện Quyết định số 1753 có nội dung chưa phù hợp và đã kiến nghị xử lý.

Về kiểm tra, xử lý văn bản theo kiến nghị của cơ quan, tổ chức thì trong năm 2017, Sở Tư pháp đã tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn bản) trong việc tự kiểm tra các văn bản của UBND TP theo yêu cầu, đề nghị của Bộ Tư pháp và kịp thời phát hiện, đề xuất biện pháp xử lý đối với các văn bản chưa phù hợp, cụ thể kết quả tự kiểm tra 29 văn bản của UBND TP ban hành trong năm 2016 có dấu hiệu chưa phù hợp với quy định. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND TP ban hành quyết định đính chính văn bản (đối với 17 văn bản) và tham mưu các văn bản chấn chỉnh công tác này.

Trong năm 2017, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền đối với 93 văn bản do các quận, huyện gửi đến để kiểm tra (đạt 100%).

Kết quả có 62 văn bản có dấu hiệu chưa phù hợp với quy định pháp luật, trong đó, có 52 văn bản sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày, 10 văn bản có dấu hiệu vi phạm về thẩm quyền ban hành và nội dung. Sở Tư pháp đã đề xuất xử lý đối với các văn bản có dấu hiệu chưa phù hợp…

Tại hội nghị, đại diện Sở GTVT TP trình bày tham luận về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của sở này; Phòng Tư pháp quận 12 cũng trình bày tham luận về tình hình tổ chức triển khai thực hiện công tác này trên địa bàn quận… 

Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật
Đến tháng 6-2017, Sở Tư pháp đã hoàn tất việc cập nhật 810 văn bản của HĐND, UBND quận, huyện có hiệu lực thi hành đến ngày 31-12-2015 (đạt 100%), đúng tiến độ so với kế hoạch.
Trong thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai cập nhật văn bản của TP được ban hành trong năm, cũng như văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND quận - huyện ban hành trong các năm 2016 và 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm