Kiểm tra lại vụ tử tù Hồ Duy Hải kêu oan

Hồ Duy Hải là người bị cáo buộc giết hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi, huyện Thủ Thừa, Long An ngày 13-1-2008. Bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hải mức án tử hình. Chánh án TAND tỉnh Long An đã ký quyết định thi hành án tử hình với Hải ngày 5-12-2014 nhưng được tạm hoãn thi hành án. Từ đó đến nay chưa có cơ quan nào có ý kiến hay hướng dẫn, hay kết luận gì về vụ án này.

Bị cáo Hồ Duy Hải tại tòa. Ảnh: plo.vn 

Từ khi bị khởi tố, truy tố và kết án, tử tù Hải và gia đình cho rằng vụ án có dấu hiệu oan, sai. Vừa qua, luật sư và mẹ của Hải đã có đơn đề nghị các cơ quan tố tụng cần làm rõ nhiều vấn đề của hồ sơ vụ án được cho là có dấu hiệu bị làm sai lệch.

Theo đơn đề nghị thì hồ sơ vụ án đã rút bỏ kết luận giám định về dấu vân tay và diễn giải sai lệch về kết quả giám định dấu vân tay; tự ý sửa, thay đổi kết quả nhận dạng về xe máy của nhân chứng Đinh Vũ Thường và lời khai về kích thước con dao Hải dùng để cắt cổ nạn nhân…

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định bốn tang vật: Dấu vân tay, lông tóc, máu và than tro nhưng chỉ sử dụng duy nhất một trong bốn kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự kết luận về than tro thu được tại nhà Hải. Phần sử dụng này lại cắt bỏ phần nội dung quan trọng nhất: “Không đủ yếu tố kết luận có thành phần các nguyên liệu làm ra dây thắt lưng, quần áo và simcard”. Các kết luận giám định còn lại (máu, lông tóc) thể hiện không có sự liên quan đến Hồ Duy Hải thì không được đưa vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm