Kiểm sát chặt để án ít bị hủy, sửa

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa ban hành các thông báo rút kinh nghiệm qua tổng hợp kết quả giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình bị kháng nghị, bị hủy, sửa theo thủ tục phúc thẩm trong quý III-2017.

Theo đó, trong quý III-2017 tổng số án bị hủy để xét xử lại là 28 vụ (hủy và đình chỉ vụ án do đương sự rút đơn kiện hai vụ). Có 12/23 tỉnh, TP trong khu vực có án bị hủy cao như TP.HCM năm vụ, tỉnh Bình Dương bốn vụ, tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai ba vụ.

Về án bị sửa có 21 vụ (sửa toàn bộ bản án bốn vụ, sửa một phần bản án có 15 vụ, sửa theo thỏa thuận của đương sự là một vụ).

Nguyên nhân hủy, sửa án sơ thẩm là do tòa án thu thập chứng cứ chưa toàn diện, bỏ lọt người tham gia tố tụng dẫn đến áp dụng pháp luật thiếu chính xác. Cạnh đó, sau khi xét xử sơ thẩm các đương sự có kháng cáo, khiếu nại tại cấp phúc thẩm các đương sự cung cấp tình tiết mới làm thay đổi nội dung vụ án mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên phải hủy án. Có chín vụ án dân sự có kháng nghị của VKS và được tòa án xem xét chấp nhận tám vụ.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, VKSND cấp cao TP.HCM thông báo các VKS cấp tỉnh, TP trong khu vực rút kinh nghiệm.

Theo đó, VKS cần thực hiện tốt công tác kiểm sát thụ lý, kiểm tra việc tòa án đưa đầy đủ những người tham gia tố tụng theo quy định của BLTTDS hay không, quá trình thu thập chứng cứ của tòa án cấp sơ thẩm có hợp pháp hay không. Ngoài ra là kiểm tra việc đánh giá chứng cứ của tòa án cấp sơ thẩm có thật sự khách quan hay không.

Sau phiên tòa, VKS cần thực hiện kiểm sát bản án, quyết định của tòa án, kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót trong bản án, quyết định để kiến nghị yêu cầu tòa sơ thẩm khắc phục vi phạm. VKS kiểm sát để thực hiện quyền kháng nghị theo thẩm quyền, nhằm hạn chế tối đa việc tòa án cấp phúc thẩm phải hủy án mới đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của đương sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm