Kịch tính phiên xử ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị kiện

Sáng nay (27-12), TAND quận 10, TP.HCM xử vụ kiện giữa nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân (35 tuổi) và ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng).

Ông Nhân kiện ông Hưng đã sử dụng ca khúc "Chút tình" của mình mà không xin phép tác giả, không trả nhuận bút, thù lao.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Ông Lê Quang Vy là đại diện ủy quyền của bị đơn (Công ty TNHH Tiếng hát Việt và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng). 

Tại tòa, ông Nhân giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện là yêu cầu ông Hưng công khai xin lỗi trên báo chí và đền bù thiệt hại 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, phía bị đơn bác bỏ yêu cầu này vì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chỉ được mời thu âm ca khúc Chút tình phai (đã sửa tiêu đề từ ca khúc Chút tình) của ông Nhân. Việc mua bản quyền ca khúc là của Công ty Tiếng hát Việt thực hiện.

Nếu nguyên đơn cung cấp được chứng cứ chứng minh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn ca khúc này trên sân khấu và thu tiền thì bị đơn sẵn sàng bồi thường theo yêu cầu từ phía ông Nhân.

Chúng tôi chấp nhận hòa giải với tư cách là Công ty TNHH Tiếng hát Việt chứ không phải ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Ông Hưng không có lỗi gì trong việc này” - ông Vy khẳng định.

Theo bị đơn, Công ty Tiếng hát Việt mua bản quyền ca khúc này và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được mời thu âm ca khúc.

Nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân tại tòa.

Tại tòa, ông Nhân cho biết sau khi phát hiện sự việc đã liên lạc với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. “Anh Hưng mời tôi đến gặp, khẳng định đó là ca khúc của tôi và nói cho anh thời gian để tổ chức họp báo, đính chính lại tên tác phẩm. Nhưng sau đó anh Hưng không có hồi âm gì. Khi tôi liên lạc thì anh Hưng không cầu thị như trước nữa”.

Ông Nhân cũng khẳng định tuy không thấy ông Hưng biểu diễn ca khúc của mình trên sân khấu mà chỉ nghe ông Hưng thu âm trong CD album Góc khuất, nhưng trên các trang mạng và trên mạng Amazon vẫn đang bán bài hát trên. Điều này chứng tỏ ông Hưng đang thu tiền từ ca khúc trên.

Theo đơn kiện, ông Nhân cho biết mình là tác giả, đồng thời là chủ sở hữu tuyển tập nhạc Vị ngọt, trong đó có bài hát Chút tình. Đây là một trong tám bài hát đã được Cục Bản quyền tác giả văn học nghệ thuật cấp giấy chứng nhận tác quyền vào ngày 30-6-2006.

Nhạc sĩ phát hiện Đàm Vĩnh Hưng có ca khúc Chút tình phai nằm trong album Góc khuất, ra mắt vào năm 2012, ghi do Trương Tuấn Huy sáng tác, giống hệt ca khúc Chút tình của anh.

Ông Nhân cho rằng ông Hưng đã và đang sử dụng bài hát này để công bố, biểu diễn, phân phối tác phẩm trên thị trường mà không được sự đồng ý hay cho phép của tác giả; không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật.

Ông Nhân đã nhiều lần liên hệ, nhắc nhở nhưng ông Hưng vẫn không chấm dứt việc xâm phạm, không thể hiện thiện chí khắc phục. Do đó ông Nhân đã khởi kiện ra tòa.

Hiện phiên tòa đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm