Không triệu tập ông Đinh La Thăng vụ cao tốc Trung Lương

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa ấn định đưa ra xét xử vụ án vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương vào ngày 22-3.

Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra tới ngày 25-3.

HĐXX gồm chủ tọa Trần Thị Thu Thuỷ và hai thẩm phán Hoàng Thanh Dũng, Phạm Công Mười. Đại diện VKS là ông Trần Anh Dũng.

Ông Đinh La Thăng trong phiên xử sơ thẩm. Ảnh: N.NHI

Vụ án này, 16 bị cáo không kháng cáo, trong đó có các bị cáo Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng GTVT) và ông Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng GTVT).

Để xem xét các kháng cáo trong vụ án toà có triệu tập bốn bị cáo không kháng cáo nhưng không có ông Thăng và ông Trường.

Ngoài ra, toà còn triệu tập bị hại là Bộ GTVT và sáu công ty, chi nhánh liên quan.

Các bị cáo kháng cáo gồm Đinh Ngọc Hệ (cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng, người lập công ty Yên Khánh), Phạm Văn Diệt, (Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Công ty Yên Khánh) và Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng Kế toán Công ty Yên Khánh).

Vụ án còn có kháng cáo của một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh.

HĐXX sơ thẩm. Ảnh: N.NHI

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên ngày 22-12-2020, TAND TP.HCM xác định doanh thu thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương bị che giấu là hơn 725 tỉ đồng.

HĐXX sơ thẩm kết luận đó là tài sản do Bộ GTVT sở hữu, bị các bị cáo chiếm đoạt. Nhằm đảm bảo khắc phục thiệt hại, tòa sơ thẩm tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa, lệnh kê biên đối với tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Yên Khánh.

Về trách nhiệm hình sự, tòa tuyên phạt bị cáo Thăng 10 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là bản án vụ hình sự thứ ba của ông Thăng.

Các cấp dưới được xác định đồng phạm Trường bốn năm sáu tháng tù và các cựu lãnh đạo cán bộ tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long 2- 4 năm tù.

Với vai trò chủ mưu chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng, bị cáo Hệ bị phạt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo đồng phạm lừa đảo với Hệ bị phạt từ hai năm án treo đến 10 năm tù.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: N.NHI

TAND TP.HCM nhận định Bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có một số hành vi sai phạm khi xây dựng đề án, quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Yên Khánh (công ty của Hệ) không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi công ty này vi phạm hợp đồng trong việc bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Hành vi của hai ông đã phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Hành vi sai phạm của bị cáo Thăng và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Hệ gian dối thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt 725 tỉ đồng.

Còn bị cáo Hệ lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Thăng, nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá.

Sau khi trúng đấu giá thì công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản nhà nước… Bị cáo này có những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt qua mặt cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm