Không trả mặt bằng, phải bồi thường hơn 100 triệu đồng

Tháng 10-2014, ông Đỗ Tuấn Mỹ (ngụ phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 1, đường số 4, phường 5, quận Gò Vấp. Trước thời điểm đó, chủ cũ của lô đất này có cho ông Nguyễn Vĩnh Bảo thuê đất làm xưởng mộc từ năm 2006. Ông Bảo đã xây dựng trên đất một căn nhà cấp 4.

Ngày 10-1-2015, ông Bảo đến gặp ông Mỹ đề nghị được tiếp tục thuê nhà thêm một tháng để ông có thời gian di dời. Ông Mỹ đồng ý với giá thuê là 4 triệu đồng/tháng. Một tháng trôi qua, ông Bảo không trả tiền thuê nhà cũng không chịu dọn nhà đi mà còn cho thêm người vào nhà ở trọ.

Nhiều lần đòi đất không được, ông Mỹ khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết, buộc ông Bảo phải dỡ nhà đi, trả lại mặt bằng cho ông. Ngoài ra, ông còn yêu cầu ông Bảo phải trả 4 triệu đồng tiền thuê nhà và bồi thường thiệt hại do chiếm dụng đất trái pháp luật, tổng cộng là 106 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Bảo cho rằng ngay sau khi ông Mỹ mua đất, ông Bảo vẫn muốn tiếp tục thuê đất để kinh doanh. Do ông Mỹ đòi tăng tiền thuê đất từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng nên ông không đồng ý. Ông Bảo đề nghị ông Mỹ hỗ trợ 40 triệu đồng, ông sẽ giao lại căn nhà cho ông Mỹ hoặc hỗ trợ 10 triệu đồng chi phí tháo dỡ, ông Mỹ cũng không đồng ý.

Tiếp đó ông Mỹ ngắt điện nước, không cho ông Bảo sinh hoạt kinh doanh.

Xử sơ thẩm tháng 4-2017, TAND quận Gò Vấp nhận định ông Bảo đã chiếm dụng mặt bằng trái pháp luật nên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Mỹ. Ông Bảo kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Mỹ bức xúc trình bày: "Cũng do tôi thương người mà nhẹ dạ, thấy ông Bảo sang khóc lóc năn nỉ, tôi mới cho nán lại một tháng để ông có thời gian di dời. Sau khi tôi ký vào biên bản nhận tài sản đấu giá xong thì họ trở mặt, cứ ở mãi như thế… Giả sử tôi không ký vào biên bản đó, họ không dọn đi thì thi hành án đã vào cưỡng chế, giao nhà rồi. Họ ở mà không đóng tiền điện nên điện lực ngắt điện, chứ tôi có vào được nhà đâu mà nói tôi ngắt điện. Sau đó họ vẫn kéo điện từ căn nhà phía sau vào để sinh hoạt đến nay".

Người đại diện của ông Bảo vẫn khăng khăng cho rằng chính ông Mỹ mới là người gây ra thiệt hại cho bị đơn. Cụ thể là ông Mỹ đã trình báo công an, không cho hai người ở trọ lưu trú, làm mất thu nhập của ông Bảo mỗi tháng đến 4 triệu đồng. Nay nếu ông Mỹ không bồi thường 10 triệu đồng chi phí tháo dỡ nhà thì họ nhất định không dọn đi và cũng không trả tiền thuê nhà.

HĐXX phúc thẩm nhận định kháng cáo của bị đơn không có cơ sở nên quyết định y án sơ thẩm.

Ra về, đại diện bị đơn còn hù ông Mỹ: "Cũng do chú thôi mà vụ án kéo dài thế này, giai đoạn thi hành án nó lê thê thế nào thì chú cũng đã rõ, chú về mà từ từ chờ đi nhé". Ông Mỹ lắc đầu ngao ngán: "Sao mà xui quá vậy không biết!".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm