‘Không thể kết tội người đã chết!’

Ngày 9-9, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục phiên tòa phúc thẩm vụ năm công an Phú Yên đánh chết nghi can Ngô Thanh Kiều với phần tranh luận.

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) cho rằng Kiều tử vong không phải vì chấn thương sọ não mà bị “sốc chấn thương” với các biểu hiện rõ nét như la hét, kêu rên, căng thẳng, mệt mỏi... “cấp sơ thẩm nhận định Thành dùng dùi cui đánh vào đầu gây chấn thương sọ não dẫn đến cái chết của Kiều là không đúng bản chất sự việc” - luật sư Thắng nói. Ngoài ra, cơ quan tố tụng đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng như sửa chữa hồ sơ, “nhân bản bút lục” nhằm đổ oan cho Thành. LS Thắng đề nghị HĐXX trả tự do cho Thành, đồng thời khởi tố nhân chứng Hà Văn Đại và giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên cùng về tội khai báo gian dối.

 Các LS cho rằng việc bắt giữ Kiều của các công an TP Tuy Hòa đã phạm vào tội bắt, giữ người trái pháp luật. Bởi lẽ Kiều không thuộc trường hợp phạm tội bắt khẩn cấp, bắt quả tang hay truy nã, việc Kiều bị còng tay dẫn đi vào lúc 3 giờ sáng là trái luật. Theo LS Phạm Công Út, cơ quan tố tụng chỉ căn cứ vào lời khai của Sơn để nói Kiều là nghi can trộm cắp, vậy còn lời khai của Cường là Kiều chỉ đi theo học lái xe thì sao? Có chứng cứ gì để chứng minh Kiều đi trộm? Liệu có thu giữ tang vật hay khám xét nhà của Kiều phát hiện ra tang vật trộm cắp?

LS Út khẳng định không có chứng cứ nào để xác định Kiều là nghi can để bị còng tay đưa đi lúc rạng sáng.Việc giữ Kiều ông Lê Đức Hoàn biết rõ và phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Nếu không khởi tố ông Hoàn và cộng sự về tội bắt người trái pháp luật là bỏ lọt tội phạm. 

Tương tự, LS Nguyễn Hồng Hà đề nghị tòa khi xem xét, đánh giá thì không được nhận định Kiều là nghi phạm trộm cắp. Trong các bản kết luận điều tra, cáo trạng cũng đều xác định Kiều là nghi phạm. Đó là nỗi đau thương của gia đình, người thân nạn nhân. “Ở đây ta phải suy đoán theo hướng vô tội chứ không thể lấy bản án của người khác nhằm kết tội Kiều, không thể buộc tội cho người đã chết!” - LS Hồng Hà nói...

Tranh luận lại, đại diện VKS không đối đáp thẳng vào các tình tiết còn nhiều mâu thuẫn, cần làm rõ mà thể hiện giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố.

Tòa tuyên bố nghị án trong hai ngày, dự kiến sáng 12-9 (thứ Hai tới) sẽ tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm