Không phạt nhóm tụ tập ăn nhậu trên cao tốc, vì sao?

Điều đáng lưu ý hai trong số ba vụ vi phạm này một vụ được người trong nhóm tự quay và phát trực tiếp (live stream) trên Facebook, một vụ cũng do một người trong nhóm tự chụp rồi post lên Facebook.

Hành vi ăn nhậu trên cao tốc vừa phản cảm, nguy hiểm nhưng hiện chưa có quy định xử phạt. Ảnh: Internet

Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) nghiêm cấm hành vi vi phạm quy tắc GTĐB hay những hành vi khác gây nguy hiểm cho người và xe tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với đường cao tốc, khi các xe luôn di chuyển với tốc độ cao, có thể dao động 100-120 km/giờ thì mức độ nguy hiểm cho chính những người vi phạm và cho rất nhiều người khác càng tăng gấp nhiều lần. Theo đó, các hành vi sai trái như thế lại càng là sự tối kỵ.

Ấy thế, thay vì thấy quá bậy để ngay từ đầu không đỗ xe, không bày ra chuyện ăn nhậu trên đường cao tốc hoặc nếu lỡ dại thì nên xấu hổ im đi và chấp nhận bị xử phạt thì những nhóm người nói trên đã làm ngược lại. Họ thấy thích nhiều lẽ đã chủ động khoe với cư dân mạng về hành vi như thể là đang chờ chết tập thể hay muốn lấy mạng người khác rất bất bình thường này (!).

Theo thông tin từ Cục CSGT, cơ quan có thẩm quyền đã xử phạt tài xế của vụ vi phạm hôm 6-2 lỗi vi phạm liên quan đến việc dừng, đỗ xe trên đường cao tốc 5,5 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe trong hai tháng (theo điểm c khoản 7 và điểm b khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016).

Không quá khó để mọi người không nhận ra ngay trong các vụ việc vi phạm nêu trên có đến hai hành vi sai phạm không được phép làm trên đường cao tốc theo quy định đã nêu của Luật GTĐB. Đó là dừng, đỗ xe không đúng quy định và tổ chức ăn nhậu. Vậy sao CSGT chỉ xử phạt tài xế về lỗi thứ nhất mà không đả động gì đến những người tham gia ăn nhậu (trong đó tài xế) về lỗi thứ hai?

Thì ra Nghị định 46/2016 đã chưa quy định đủ việc chế tài đối với nhiều hành vi bị Luật GTĐB nghiêm cấm thực hiện trên đường cao tốc. Theo phương pháp liệt kê, nghị định này xác định nhiều hành vi bị xem là vi phạm về việc sử dụng đường bộ kèm theo mức xử phạt tương thích. Có điều là trong số các hành vi được nêu cụ thể không có hành vi sử dụng đường cao tốc trái quy định để thực hiện các hoạt động riêng của cá nhân tựa như ở các vụ ăn nhậu đang lần lượt xảy ra.

Vì không có quy định nên luận ngứa mắt”, ném đábằng nhiều lời lẽ nặng nề nhất mà người viết không tiện nhắc lại thì CSGT cũng không thể xử phạt hành vi ăn nhậu trên đường cao tốc của những nhóm người trên.

Được biếtngười lái xe vụ vi phạm hôm 6-2 đã tỏ ra ân hận và nói vì hôm đó sướng quá nên lú lẫn, đãng trí… Riêng hai người lái xe của hai vụ còn lại và cả những người cùng tham gia ăn nhậu thì chưa lên tiếng về hành vi phản cảm, xin lỗi nói thẳng ra là cực kỳ ngu ngốc.

Có thể trước đây các quan chức năng không lường hết được, không thể hình dung là có những người lại làm những trò dại như thế trên đường cao tốc nên Nghị định 46/2016 đã không ban hành đủ quy định điều chỉnh.

Nay cách khắc phục sẽ là Cục CSGT, Bộ Công an sớm tập hợp, nghiên cứu để đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung nhiều quyđịnh chế tài mới cho phù hợp với đòi hỏi mới của thực tiễn. Có như thế thì những tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc mới được kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm