Không làm thủ tục khai báo do không biết quy định, vẫn bị tội

Toà xác định đây là số tiền được trả lại của ba người anh bị cáo nhờ mang về nước. Quá trình điều tra xác định số tiền hợp pháp được Interpol Philippines cung cấp. Việc ba người gửi tiền về không biết bị cáo không khai báo khi nhập cảnh dẫn đến phạm pháp nên xét cần trả lại cho họ.
Trước đó xử sơ thẩm, VKSND đề nghị phạt Thanh 5-6 năm tù (theo khoản 3 Điều 154 BLHS thì mức hình phạt là 5-10 năm tù). Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên TAND TP.HCM đã xử dưới khung nhưng tuyên tịch thu số tiền là tang vật của vụ án.
Theo hồ sơ, ngày 30-8-2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý ký gửi của Thanh và phát hiện số tiền 160.000 USD không làm thủ tục khai báo hải quan khi nhập cảnh từ Philippines về Việt Nam.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định số tiền trên được Thanh tiết kiệm từ hoạt động kinh doanh tại Philippines. Thanh khai khi nhập cảnh vào Việt Nam có mang theo 165.000 USD nhưng tiếp viên hàng không không phát tờ khai về việc khai báo hải quan nên Thanh không khai báo.

Cho rằng việc thông báo quy định giới hạn tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí... đối với hành khách khi nhập cảnh được thông báo niêm yết rộng rãi tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các cơ quan tố tụng đã không chấp nhận lời khai này của Thanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm