Không khởi tố vụ làm vỡ kính tại trụ sở TAND TP.HCM

Ngày 12-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TP.HCM đã ra thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm theo công văn của TAND TP.HCM có liên quan đến một nhóm người được Pháp Luật TP.HCM phản ánh trong bài “Vụ bà Phấn: Các bị cáo thừa nhận gây thiệt hại hơn 5.200 tỉ” (đăng ngày 15-5).

Theo thông tin tố giác, có bốn người trong nhóm trên đã có hành vi gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản tại trụ sở TAND TP.HCM vào ngày 14-5. Sau khi kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 cho biết cơ quan này đã ra quyết định (QĐ) không khởi tố vụ án hình sự vì hành vi của những người bị tố giác không cấu thành tội phạm (QĐ này được VKSND cùng cấp thống nhất).

Được biết liên quan đến vụ tranh chấp đất đai mà nhóm người nói trên là nguyên đơn thì ngày 18-5 TAND TP.HCM ra QĐ đình chỉ giải quyết vụ án với lý do chưa đủ điều kiện. Thứ nhất là đã hết thời gian nhưng phía nguyên đơn không cung cấp được và cũng không có đơn yêu cầu tòa thu thập chứng cứ theo yêu cầu của tòa án. Thứ hai là biên bản hòa giải ở xã thiếu thành phần là tổ trưởng tổ dân phố. Phía nguyên đơn kháng cáo QĐ đình chỉ.

Ngày 1-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có QĐ hủy QĐ đình chỉ giải quyết vụ án của TAND TP.HCM vì thiếu cơ sở và không phù hợp pháp luật. Bởi lẽ trong hồ sơ phía nguyên đơn có đề nghị tòa án thu thập chứng cứ nhưng tòa không làm; tòa cũng không làm việc, lập biên bản thu thập chứng cứ với đương sự cũng như yêu cầu việc đương sự có nhờ tòa thu thập chứng cứ hay không. Ngoài ra, ngày ban hành QĐ yêu cầu cung cấp chứng cứ lại là ngày tòa sơ thẩm chưa thụ lý vụ án. Lý do thứ hai để tòa từ chối thụ lý cũng sai vì Luật Đất đai và văn bản hướng dẫn không quy định tổ trưởng dân phố là thành viên bắt buộc trong thành phần hòa giải.

Bài viết trên tường thuật phần xét hỏi trong phiên xử vụ án Hứa Thị Phấn và đồng phạm bị truy tố về tội cố ý làm trái và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong bài viết có box nêu thông tin: “Tạm ngưng xử 15 phút vì có người… “quậy” tòa”, phản ánh HĐXX vụ bà Phấn phải tạm ngưng vì có một nhóm người là đương sự trong một vụ án tranh chấp đất đai ở phía ngoài phòng xử to tiếng. Nhóm này đến để yêu cầu được gặp thẩm phán thụ lý vụ án cùng lãnh đạo tòa, xông vào khu vực nội bộ của tòa án nhưng bị bảo vệ cản trở tạo ra cảnh xô đẩy làm vỡ cửa kính. Báo cũng dẫn lời bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM, cho biết nhóm người này đã đến tòa làm dữ nhiều lần; chánh Tòa Dân sự đã tiếp họ hai lần và có thông tin báo rằng sau khi thực hiện các hành vi trên thì họ đã ra cổng tòa để nhận tiền…

Tuy nhiên, theo phản hồi sau đó của nhóm người này thì họ không làm vỡ cửa kính và hoàn toàn không có việc họ ra cổng nhận tiền như nội dung phát biểu của chánh án TAND TP.HCM. Họ đến gặp thẩm phán và lãnh đạo tòa với mục đích là để yêu cầu tòa sớm giải quyết vụ kiện theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm