Không giảm án cho bị cáo gọi người đến 'xử' hàng xóm

Mới đây, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, y án bốn năm tù đối với bị cáo Trần Vũ Thế Hoàng (sinh năm 1986) về tội cố ý gây thương tích.
HĐXX nhận định bị cáo kháng cáo không có tình tiết gì đặc biệt để xem xét. Trong quá trình tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, bị cáo Hoàng bỏ trốn khỏi nơi cư trú, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án...

Bị cáo tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: H.Y

Xử sơ thẩm trước đó, TAND quận 12 ngoài tuyên mức hình phạt còn buộc bị cáo Hoàng bồi thường gần 90 triệu đồng cho bị hại.
Theo hồ sơ do có mâu thuẫn về lối đi chung nên chiều 15-3-2019, sau khi cự cãi với gia đình chị Nguyễn Thanh Lê, Hoàng đã gọi nhóm thanh niên (chưa rõ lai lịch) đến đánh nhà hàng xóm.
Khi nhóm thanh niên đến, Hoàng chỉ họ qua nhà chị Lê. Một người trong nhóm dùng tay đánh chị Lê và chồng. Một người khác dùng dao tự chế gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Lộc (em ruột chị Lê, bị tâm thần có xác nhận của địa phương) với tỷ lệ thương tích 20%.
Cơ quan tố tụng nhận thấy dù Hoàng không trực tiếp gây thương tích cho bị hại nhưng Hoàng là người chủ mưu gọi người đến đánh bị hại, nên phải chịu trách nhiệm do hành vi của nhóm Hoàng gọi đến.
Bị cáo nhận thức được mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác đều bị pháp luật trừng trị rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, chỉ vì muốn giải quyết mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo gọi người đến, dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại thể hiện tính xem thường pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương.
Bị cáo đã hai lần bị tòa án xét xử về tội mua bán trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản. Trong đó, một bản án chưa được xóa án tích.
Trong quá trình điều tra, truy tố và chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử, bị cáo được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng đã bỏ trốn nên phải ra quyết định truy nã gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...