Không được trả nợ còn bị ‘neo’ nửa tỉ đồng

Theo hồ sơ, bà Tô Mỹ Dung (ngụ phường 8, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) khởi kiện đòi tiền vợ chồng ông T… Theo quyết định hòa giải thành ngày 3-6-2016 của TAND huyện Thới Bình (Cà Mau) thì vợ chồng ông T. phải trả cho bà Dung số tiền nợ gốc là 121 triệu đồng.

Thiệt đơn thiệt kép

Sau khi quyết định có hiệu lực pháp luật, bà Dung yêu cầu được thi hành án (THA). Tháng 6-2016, Chi cục THA dân sự huyện Thới Bình đã ra quyết định thi hành bản án đối với vợ chồng ông T… Tuy nhiên, tính đến nay đã hơn hai năm, bản án vẫn chưa thi hành xong.

Chưa hết, ngày 14-9-2017, Chi cục THA dân sự huyện tổ chức bán đấu giá căn nhà của vợ chồng ông T. để lấy tiền THA. Bà Dung cũng là một trong những người đăng ký mua đấu giá tài sản này và đã trúng đấu giá căn nhà trên với số tiền 468 triệu đồng.

Ngày hôm sau, hợp đồng mua bán tài sản giữa Chi cục THA dân sự huyện Thới Bình và bà Dung được công chứng đúng trình tự, thủ tục. Sau đó, bà Dung đã nộp đủ 468 triệu đồng cho cơ quan THA dân sự huyện.

Tuy nhiên, sau đó bà Dung không được giao tài sản trúng đấu giá và cũng không nhận được 121 triệu đồng theo bản án đã có hiệu lực. Bà Dung nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị được giao nhà và được THA, nếu không thì cơ quan THA phải trả lại tiền mua đấu giá cho bà.

“Tiền tôi mua nhà là đi vay, phải trả lãi suất mà Chi cục THA dân sự huyện cứ neo đó, vừa thiệt hại vừa gây tổn thất về tinh thần cho tôi” - bà Dung nói.

Bà Tô Mỹ Dung trình bày sự việc. Ảnh: TRẦN VŨ

Sai chồng sai?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, chấp hành viên Trần Văn Giỏi (Chi cục THA dân sự huyện Thới Bình), người trực tiếp thi hành bản án, thừa nhận bản thân đã có những sai sót trong nghiệp vụ.

Theo ông Giỏi, quá trình kê biên, thẩm định giá và đưa ra bán đấu giá tài sản là căn nhà trên đất thì vợ chồng ông T. đồng thuận. Trong biên bản THA, phía ông T. cũng cam kết sẽ giao nhà và cả phần đất liên quan.

Thế nhưng sau khi bán đấu giá thành, THA đã lập hợp đồng công chứng cho người trúng đấu giá là bà Dung thì vợ ông T. lại có đơn khiếu nại. Người phải THA không đồng ý với việc kê biên, cho rằng THA chưa tính đến thành quả lao động trên đất. Đơn khiếu nại được gửi đến Chi cục THA dân sự huyện ngày 18-9-2017.

Chấp hành viên Giỏi thừa nhận đơn khiếu nại đã quá hạn luật định nhưng ông vẫn thụ lý giải quyết là sai. Vì thụ lý giải quyết khiếu nại nên ông Giỏi đã ra thông báo cho bà Dung tạm ngưng nộp tiền mua đấu giá căn nhà.

Nhưng cái sai tiếp theo là khi bà Dung mang tiền đến nộp thì ông Giỏi vẫn nhận đủ 468 triệu đồng tiền mua đấu giá nhà. Khi bà Dung liên tục đến gặp ông Giỏi đề nghị THA tiếp thì bị chấp hành viên này từ chối với nhiều lý do khác nhau.

Ông Giỏi nói: “Chúng tôi đã báo về Cục THA tỉnh Cà Mau xin ý kiến giải quyết sớm vụ việc này. Riêng cái sai của tôi, tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Chấp hành viên đã sai

Để làm rõ vụ việc, Pháp Luật TP.HCM cũng đã trao đổi với Cục THA dân sự tỉnh Cà Mau. Ông Đỗ Văn Tống, Phó Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Cà Mau, nói: “Chúng tôi cũng vừa phát hiện sự việc này và đang cấp bách giải quyết. Qua hồ sơ và làm việc bước đầu, chúng tôi xác định chấp hành viên Trần Văn Giỏi đã sai và sẽ phải chịu trách nhiệm tùy theo mức độ hậu quả của vụ việc này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm