Không được hưởng án treo vì phạm tội khi đã thành niên

Ngày 24-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ giết người và tuyên phạt bị cáo Võ Lê Huy (SN 2001) năm năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Nhiên (SN 1998) sáu tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Y án sơ thẩm mà TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt trước đó. Bị hại thiệt mạng là Phạm Cao Lộc.

HĐXX nhận định hành vi của Cường là xâm hại tính mạng của người khác, gây đau thương, mất mát cho gia đình của nạn nhân, gây mất trật tự của địa phương nên cần phải xử lý nghiêm. Về kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nhiên, HĐXX xét thấy khi phạm tội bị cáo đã là người thành niên nên không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo. 

Theo bản án sơ thẩm, ngày 27-2-2018 tại xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, P. và L. có mâu thuẫn đánh nhau. Sau đó cả hai đã nhắn tin thách thức trên mạng xã hội và hẹn đánh nhau.

Ngày 1-3-2018, tại nhà một người bạn, nhóm của L. gồm 12 người, nhóm của P. có chín người. Cả hai nhóm có mang theo hung khí là dao, cây tầm vông, cây ba khúc, vỏ chai thủy tinh… để đánh nhau. Trong lúc rượt đuổi, Huy chở Cường đuổi theo xe của Trí và Lộc, hô lớn yêu cầu dừng lại. Cường ngồi sau cầm cây ba khúc đánh vào xe của Trí và Lộc khiến Trí lạc tay lái, đụng vào biển báo cặp đường, Lộc té xuống bất tỉnh sau đó tử vong, Trí bị thương 14%.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định Huy nhận thức rõ xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, rượt đuổi, đánh nhau sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn cố ý rượt đuổi mặc cho hậu quả xảy ra. Theo kết luận của Trung tâm Giám định pháp y TP.HCM, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Lộc là do chấn thương sọ não. Vì vậy, có đủ cơ sở để xác định Huy phạm tội giết người.

Về phần Nhiên, bị cáo cũng tham gia rượt đuổi nhưng không gây hậu quả về tính mạng, sức khỏe của người khác, nửa chừng chấm dứt. Việc các bị cáo dùng xe mô tô rượt đuổi gây náo loạn đường phố, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự của địa phương, UBND xã đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm khắc bị cáo. Đủ cơ sở để kết luận Nhiên phạm tội gây rối trật tự công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm