'Không có chuyện biếu xén để được cấp phép nhập thuốc'

Chiều ngày 19-10, phiên xử phúc thẩm vụ buôn lậu và làm giả con dấu tài liệu thuốc tại công ty VN Pharma tiếp tục với phần thẩm vấn. 

phuc-tham-pharma

Các bị cáo trước giờ toà xử chiều

Bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vai trò của ông Raymundo (Công ty Helix Canada) để minh oan.

Theo điều tra, Helix Canada là một công ty "ma". Còn các lời khai của bị cáo Cường luôn cho rằng chỉ đóng vai trò kết nối giữa VN Pharma và Raymundo.

Bị cáo Cường cho rằng: “Tôi bị oan. Tôi chỉ là người tìm kiếm giao dịch. Tôi cần phải cố gắng để làm những việc ông Raymondo yêu cầu. Tôi mong cơ quan làm rõ vai trò của ông Raymundo để minh oan cho tôi".

Cường cũng cho HĐXX biết đã cung cấp các thông tin liên quan đến tên, hình ảnh, nhà máy và biệt thự cao cấp của Raymundo cho cơ quan điều tra. 

Còn Nguyễn Minh Hùng nguyên chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty VN Pharma) thừa nhận thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn thuốc cho H-Capita với giá 2.000 USD thông qua sự giới thiệu của ông Phan Xuân Thiện (Phó Tổng giám đốc VN Pharma). Bị cáo Hùng cho biết nếu hồ sơ không giả thì thuốc đủ tiêu chuẩn lưu hành ở Việt Nam, còn giả thì không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Bị cáo tin tưởng Cường và không nghĩ Cường bán thuốc giả.

Bị cáo Cường và Hùng

Hùng cũng thừa nhận nâng giá thuốc từ giá 25 USD/hộp lên 75 USD/hộp là sai và nếu bộ hồ sơ có là giả thì hành vi của mình cũng là sai nên mong tòa xem xét.

Ngoài ra trả lời VKS về việc đặt hàng lô thuốc H- Capita, bị cáo Hùng cho là đây là thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Tuy nhiên VKS cho rằng không đúng, không có từ hỗ trợ. Hùng tái đáp: đến nay chưa có thuốc trị ung thư.

VKS đưa một bị cáo khác đọc lại đơn đặt hàng, theo đó, là thuốc dùng để trị ung thư thực tràng, đại tràng, ung thư vú. Bị cáo Hùng lăp lại đến thời điểm này theo trình độ dược sĩ của mình thì không có thuốc nào điều trị dứt điểm ung thư chỉ là hỗ trợ, phòng chức năng thực hiện đơn đặt hàng

Cạnh đó, trả lời luật sư, bị cáo Hùng "xin khẳng định” là không hề có chuyện biếu xén để được Cục quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm