Không cho nhân viên nữ nghỉ 30 phút 'ngày bệnh' sẽ bị phạt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-4 tới.

Theo quy định mới này, người sử dụng lao động không cho lao động nữ nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian "đèn đỏ" bị phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Người sử dụng lao động không tham khảo ý kiến của lao động nữ hoặc đại diện của họ khi quyết định những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của lao động nữ bị phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Hành vi sử dụng lao động nữ làm thêm giờ, làm việc ban đêm và đi công tác xa thuộc một trong các trường hợp mang thai từ tháng thứ 7, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Người sử dụng lao động không chuyển công việc hoặc giảm giờ làm đối với lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 đang làm công việc nặng nhọc bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Hành vi không cho lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi nghỉ 60 phút mỗi ngày bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Người sử dụng lao động không bảo đảm việc làm cũ khi lao động nữ trở lại làm việc sau khi hết thời gian nghỉ thai sản bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Người sử dụng lao động xử lý kỷ luật lao động đối với lao động nữ đang trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con, nuôi con dưới 12 tháng tuổi bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Mức phạt 10-20 triệu đồng cũng được áp dụng đối với hành vi sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm