Không cho khai vụ ‘chạy’ làm đại biểu Quốc hội

Ngày 5-10, phiên xử cựu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt 350 tỉ đồng bước sang ngày làm việc thứ tư. Bị cáo Nga được ngồi để trả lời thẩm vấn của HĐXX TAND TP Hà Nội và đại diện VKS do bà bị bệnh về huyết áp.

Xin tiếp tục dự án để khắc phục hậu quả

Trả lời đại diện VKS, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga tiếp tục khẳng định bà không lừa đảo khách hàng, người đại diện pháp luật của Housing Group vẫn đang tiếp tục điều hành công ty, tiếp tục giải quyết quyền lợi cho khách hàng.

Đại diện Housing Group cho biết hiện công ty không còn tài sản gì nhiều. Từ sau khi bà Nga bị tạm giam, công ty đã nỗ lực liên hệ với khách hàng, bầu ra HĐQT mới. Vị đại diện cũng khẳng định cách khắc phục duy nhất là dự án được triển khai. “Gần đây, công ty đã tìm được đối tác sẵn sàng tham gia dự án” - vị đại diện cho hay.

Ông Nguyễn Hồng Chương (ban đại diện khách hàng) đề nghị cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục pháp lý để dự án tiếp tục được triển khai. “Gần 1.000 khách hàng thế này thì phải khởi công dự án, chỉ có con đường đó mới đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Khách hàng hỏi tôi tại sao tòa cứ hỏi mãi về việc có muốn lấy lại tiền không” - ông Chương nói.

Do sức khỏe yếu nên bị cáo - cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga được phép ngồi  khi trả lời tòa. Ảnh: T.NGUYỆT

Cựu ĐBQH thuyết phục nhưng tòa không cho

Buổi chiều, HĐXX mời các luật sư tham gia xét hỏi. Luật sư của bị cáo Nga hỏi: “Trong cáo trạng và các tài liệu chứng cứ có nêu bà đã chuyển 1,5 triệu USD, tương đương khoảng 30 tỉ đồng để “chạy” vào ĐBQH, có khoảng bốn bút lục. Bà có luận giải như nào về vấn đề này? Có việc “chạy” ĐBQH không? Bà có thay đổi về lời khai này không? Bà trình bày lại cho HĐXX và mọi người cùng nghe”.

HĐXX ngắt lời luật sư và cho rằng nội dung này không thuộc phạm vi của vụ án này. Theo HĐXX, bị cáo Nga khai đã chi hơn 157 tỉ đồng không có hóa đơn, chứng từ. Do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách hành vi này để điều tra và xử lý ở giai đoạn 2 của vụ án.

Bà Nga cố thuyết phục: “Tôi chỉ xin nói rất ngắn gọn thôi về câu hỏi luật sư muốn hỏi để trả lời dư luận về vấn đề này có được không ạ? Dù vấn đề này không nằm trong phạm vi vụ án nhưng tôi muốn giải tỏa về mặt tâm lý...”. Tuy nhiên, bà Nga nói đến đây thì chủ tọa ngắt lời, đề nghị bị cáo về chỗ ngồi.

Cũng tại tòa, bà Nga cho biết tới sát ngày xét xử bà mới được gặp luật sư. Bà tố các bản cung tại cơ quan điều tra không khách quan vì gia đình, công ty đã thuê luật sư cho bà nhưng luật sư không được tham gia ở giai đoạn điều tra...

Gần chục tỉ đồng cho ảo vọng, kiêu hãnh

Trong một diễn biến khác có liên quan, sáng 5-10, cựu ĐBQH Thu Nga khai đã chi tiêu hết số tiền 350 tỉ đồng bị cáo buộc là chiếm đoạt. Trong số này, bà đã chi 8,2 tỉ đồng hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; chi 430 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam làm phim Ảo vọng; chi 260 triệu đồng cho Công ty TNHH Hãng phim Thời đại sản xuất clip hài Khôn ngoan không lại với trời.

Tại tòa, đại diện Hãng phim truyện Việt Nam cho biết giá trị ban đầu của bộ phim là 11 tỉ đồng. Sau đó hãng phim và Housing Group đàm phán hạ giá còn 8,2 tỉ đồng. Theo thỏa thuận ban đầu, bộ phim dài 55 tập nhưng khi Đài Truyền hình Việt Nam phát hành phim, kiểm duyệt cắt còn 45 tập, giá làm phim chỉ còn hơn 6,7 tỉ đồng. Khi hai bên thanh lý hợp đồng vào năm 2012, hãng phim đã trả lại cho bà Nga số tiền 6,7 tỉ đồng nói trên.

Đối chất tại tòa, bà Nga cho hay sau khi đầu tư 8,2 tỉ đồng vào dự án sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh, Housing Group từng xin rút vốn vì thời gian làm phim kéo dài hơn dự kiến ban đầu. Sau đó phim được phát hành, toàn bộ phim không xuất hiện tên Công ty Housing Group. Cho rằng quyền lợi của Housing Group không được đảm bảo, bà Nga mong muốn hãng phim trả lại cho bà toàn bộ số tiền đã đầu tư.

Đại diện hãng phim sau đó tiếp tục khẳng định không còn trách nhiệm gì trong việc này.

Hôm nay, 6-10, dự kiến đại diện VKS sẽ đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Chi 30 tỉ đồng để “chạy” ĐBQH?

Cáo trạng thể hiện bà Nga đã có lời khai tại cơ quan điều tra là trong 157 tỉ đồng nói trên, bà đã chi 47,5 tỉ đồng để “chạy” dự án và ứng cử ĐBQH. Kết luận điều tra thì quy kết bà đã chi 1,5 triệu USD (tương đương khoảng 30 tỉ đồng) để “chạy” làm ĐBQH.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lấy lời khai của những người bà Nga khai đưa tiền nhưng những người này đều không thừa nhận. Khi cho đối chất (giữa bà Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền nêu trên), tất cả đều giữ nguyên lời khai của mình, tức phủ nhận việc nhận tiền của bà Nga. Do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách nội dung này để điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm