Không cấp 2 con dấu cho Văn phòng công chứng

Theo thông báo của Công An TP.HCM thì hiện nay có năm VPCC được cấp con dấu thứ hai. Vừa qua, có một trong số các VPCC được cấp hai con dấu đã đặt thêm điểm công chứng trái pháp luật ngoài trụ sở.

Ảnh minh họa. Ảnh: N.Q 

Văn bản này cũng phân tích khi có hai con dấu, VPCC có thể sử dụng một con dấu để thực hiện “công chứng lưu động” ngoài trụ sở, thậm chí ngoài địa bàn TP.HCM, trái với quy định phải thực hiện công chứng tại trụ sở như đã nêu trên.

Việc “công chứng lưu động” này rất khó kiểm soát, quản lý, tạo lợi thế cạnh tranh không lành mạnh so với các VPCC khác khi chấp hành quy định của Luật Công chứng.

Hội công chứng viên TP.HCM là tổ chức xã hội-nghề nghiệp của công chứng viên hành nghề tại TP.HCM. Hội này có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và giám sát hội viên tuân thủ quy định pháp luật về công chứng và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng.

Hội nêu ba quy định đề nghị Công an TP.HCM xem xét không cấp hai con dấu cho VPCC:

Một là chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng cho phép tư nhân được thành lập công ty hợp danh để “cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm” (Điều 3 Luật Công chứng). Hình thức tổ chức là công ty hợp danh nhưng nội dung, tính chất hoạt động chuyên môn khác gì công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập?

Hai là theo Điều 44 Luật Công chứng, việc công chứng phải thực hiện “tại trụ sở của VPCC”, trừ các trường hợp người yêu cầu công chứng có lý do chính đáng (ốm đau, già yếu, đang bị tạm giam, tạm giữ và các lý do khác không thể đến trụ sở của VPCC.

Ba là VPCC bị nghiêm cấm “mở chi nhánh, văn phòng đại diện cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở của VPCC”; nghiêm cấm “thực hiện hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội để giành lợi thế cho mình, tổ chức mình trong việc hành nghề công chứng” (điểm e, i, khoản 1 Điều 7 Luật Công chứng).

Theo quy tắc đạo đức hành nghề công chứng do Bộ Tư pháp ban hành cũng quy định công chứng viên, VPCC không được cạnh tranh không lành mạnh với đồng nghiệp và các VPCC khác.

Từ đó, Hội đề nghị Công an TP.HCM không cấp thêm con dấu thứ hai cho VPCC để giúp Hội làm tốt nhiệm vụ được giao. Nếu Công an TP đã cấp con dấu thứ hai thì đề nghị thu hồi. Hiện nay, tại TP.HCM có 86 tổ chức hành nghề công chứng (7 phòng công chứng và 79 VPCC) nhưng chỉ có năm VPCC có hai con dấu. 

Công chứng ngoài trụ sở, VPCC Nguyễn Cảnh bị phạt

Vừa qua, Sở Tư pháp TP.HCM ra quyết định xử phạt VPCC Nguyễn Cảnh 15 triệu đồng do vi phạm mở chi nhánh hoạt động tại địa chỉ 284 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú, quận 9, TP.HCM. Trong khi đó, trụ sở của VPCC này lại ở số 4 Trần Quang Diệu (phường 13, quận 3, TP.HCM).

Ngày 8-11-2018, Thanh tra Sở Tư pháp TP.HCM lập biên bản vi phạm mở chi nhánh hoạt động ngoài trụ sở. Công chứng viên (VPCC Nguyễn Cảnh) bị phạt 3 triệu đồng do có hành vi vi phạm công chứng hai hợp đồng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định… MINH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm