Không bồi thường cho dân, UBND huyện thua kiện

Sáng 28-8, TAND huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã tuyên ông Nguyễn Tấn Trưng (65 tuổi, trú xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) thắng kiện UBND huyện Núi Thành về việc huyện này thu hồi 6,7 ha đất của gia đình ông mà không bồi thường.  

Theo đó, HĐXX buộc UBND huyện Núi Thành phải thực hiện hành vi hành chính là giao cho ông Trưng 6,7 ha rừng và đất rừng như Quyết định 3868/2006 trước đó đã thừa nhận về tính hợp pháp của ông đối với diện tích đất nói trên.

TAND huyện Núi Thành đã tuyên ông Trưng (áo trắng) thắng kiện huyện này sau nhiều năm cầu cứu khắp nơi. Ảnh: LÊ PHI

Như vậy sau 11 năm cầu cứu khắp nơi và tiến hành khởi kiện để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình thì cuối cùng công lý đã mỉm cười với gia đình ông Trưng.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM từng có bài viết “Một quyết định ngâm suốt 9 năm trời” nói về hành trình gian nan đi đòi công lý của gia đình ông Trưng.

Cụ thể: Trước năm 2000, gia đình ông Nguyễn Tấn Trưng là một trong những hộ có diện tích đất rừng bị thu hồi để giao đất cho các mỏ đá đóng trên địa bàn khai thác. Tuy nhiên, khi huyện Núi Thành thu hồi đất lại không bồi thường thiệt hại cho gia đình ông.

Năm 2002, gia đình ông Trưng kiện UBND huyện Núi Thành ra tòa để yêu cầu bồi thường. Mãi đến năm 2005, gia đình ông Trưng được UBND huyện thỏa thuận sẽ bồi thường 11 ha đất rừng tại vùng giáp ranh với tỉnh Quảng Ngãi.

Thế nhưng khu vực rừng được huyện nói sẽ bồi thường này lại là rừng của dân, đã có chủ sử dụng. UBND xã Tam Nghĩa đã báo cáo lại với UBND huyện Núi Thành, việc bồi thường như vậy khó mà thực hiện. Vì diện tích đất bồi thường cho ông Trưng quá lớn, đất được huyện chỉ định lại đã cấp cho các hộ dân khác.

Với các giải quyết lạ lùng của UBND huyện Núi Thành, ông Trưng tiếp tục khiếu nại. Năm 2006, chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã ra quyết định (số 3868) công nhận gia đình ông Trưng được sử dụng hợp pháp 6,7 ha đất rừng.

Quyết định này nêu rõ: “Thừa nhận 6,7 ha đất rừng của ông Nguyễn Tấn Trưng là hợp pháp. Vì vậy, giao trưởng Phòng TN&MT huyện Núi Thành chủ trì phối hợp với chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, rà soát quỹ đất của UBND xã Tam Nghĩa chưa bàn giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng để lập thủ tục trình UBND huyện xem xét hoán đổi đất rừng đã bị thu hồi cho ông Trưng”.

Thế nhưng sau khi có quyết định của chủ tịch UBND huyện Núi Thành, các cơ quan chức năng của huyện lại không chịu thi hành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm