Khởi tố vụ án dùng bạt ngụy trang để xuất cảnh trái phép

Sáng 4-3, trao đổi với PLO, đại Úy Lưu Minh Trung, Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng, Long An thông tin, đã khởi tố vụ án tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép theo Điều 348 BLHS 2015.

Vụ án này liên quan đến hành vi của nhóm 14 người dùng bạt ngụy trang để vượt biên trái phép sang Campuchia.

Các đối tượng dùng bạt ngụy trang để vượt biên. Ảnh: CÙ HIỀN.

Trước đó, rạng sáng 24-2, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biên giới thuộc ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An, tổ công tác ĐBP Sông Trăng nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân có 14 đối tượng lạ mặt tụ tập ở kênh Cái Cỏ.

Nhận thấy nhóm này có nhiều nghi vấn, tổ công tác đã tiếp cận, yêu cầu kiểm tra hành chính và mời về làm việc.

Nhóm người có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh: Thanh Hóa, Đắk Lắk, Sơn La, Gia Lai, Bạc Liêu, Bình Dương, Lâm Đồng.

Bước đầu các đối tượng khai đã lên một trang mạng tìm kiếm việc làm và được giới thiệu sang Campuchia làm việc với thu nhập cao. Nhóm này đã liên lạc với nhau, thống nhất sẽ tập trung tại TP.HCM thuê xe ô tô về Tân Hưng (Long An) để vượt biên sang Campuchia xin việc làm.

Sau khi đến Long An, các đối tượng đã thuê xe ba gác của một người dân, sử dụng bạt che để ngụy trang, nhằm trốn tránh cơ quan chức năng để vào khu vực biên giới thuộc địa phận ấp Bưng Ràm.

Nhóm đang tập trung chờ cơ hội để vượt biên thì bị phát hiện. Các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh: Thanh Hóa, Đắk Lắk, Sơn La, Gia Lai, Bạc Liêu, Bình Dương, Lâm Đồng.

Sau khi xác minh nhân thân, đo thân nhiệt, khai báo y tế và làm đầy đủ các thủ tục pháp lý, ĐBP Sông Trăng đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Tân Hưng đưa đi cách ly.

Hiện ĐBP Sông Trăng phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định pháp luật.

Thẩm quyền của Bộ đội biên phòng trong vụ án hình sự

Bộ đội biên phòng khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm quy định tại Chương XIII và các Điều 150, 151, 152, 153, 188, 189, 192, 193, 195, 207, 227, 235, 236, 242, 247, 248, 249, 250, 251, 252, 253, 254, 255, 256, 303, 304, 305, 306, 309, 330, 337, 338, 346, 347, 348, 349 và 350 của Bộ luật hình sự xảy ra trong khu vực biên giới trên đất liền, bờ biển, hải đảo và các vùng biển do Bộ đội biên phòng quản lý thì những người quy định tại Khoản 2 Điều này có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

- Đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, khám nghiệm hiện trường, khám xét, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố bị can, tiến hành các biện pháp Điều tra khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, kết thúc Điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho VKS có thẩm quyền trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án;

- Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, khám nghiệm hiện trường, khám xét, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến việc giải quyết, lấy lời khai, trưng cầu giám định khi cần thiết và chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án… Trích Điều 32, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm