Khởi tố 8 người giúp nữ giám đốc trúng thầu ở bệnh viện

Chiều 6-1, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, chuyển đổi tội danh từ tội trốn thuế thành tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Mai Thị Hoa (bên phải). Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Cụ thể, sáng 6-1, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã tống đạt quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can từ tội trốn thuế thành tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị can Mai Thị Hoa (47 tuổi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh).

Cũng trong sáng 6-1, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã tống đạt khởi tố thêm tám bị can về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, ra lệnh bắt tạm giam đối với ba bị can.

Theo Công an Hà Tĩnh, quá trình điều tra đã xác định, từ tháng 8-2008 đến cuối năm 2019, bà Mai Thị Hoa biết rõ giá của một máy giặt, máy sấy xuất xứ  Hàn Quốc giao động từ 500 đến 550 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà Hoa đã thông đồng cùng một số người tại Bệnh viện Đa khoa các huyện Thạch Hà, Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để nâng giá trị tài sản của máy giặt, máy sấy và triển khai mua sắm… tại các bệnh viên thông qua đấu thầu.

Trụ sở Công ty Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh.

Theo đó, bà Hoa đã nâng giá gần 3 tỉ đồng một bộ máy (máy gặt và máy sấy) thông qua hình thức thẩm định giá, thực thực hiện sai nhiệm vụ của chủ đầu tư.

Cụ thể, Giám đốc Hoa đã gian lận trong đấu thầu, sử dụng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, không có báo cáo thẩm định giá kèm theo theo đúng quy định để đề xuất giá gói thầu hơn 3 tỉ đồng. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân là 2,7 tỉ đồng.

Để được trúng thầu, Hoa đã có hành vi thông thầu và nhờ hồ sơ pháp lý của các doanh nghiệp tại Hà Nội, người thân bạn bè của mình dự thầu...

Sau đó, Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh của bà Hoa đã trúng thầu năm gói thầu tại năm bệnh viện. Gồm một bộ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà hơn 2,9 tỉ đồng; Ba Bệnh viện ở huyện Can Lộc, huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn mỗi bộ  3 tỉ đồng và ở Bệnh viện huyện Nghi Xuân trị giá hơn 2,5 tỉ đồng.

Bộ máy giặt và máy sấy như thế này có giá thị trường hơn 500 triệu nhưng công ty do bà Hoa làm giám đốc đã trúng thầu gần 3 tỉ đồng. Ảnh: ĐẮC LAM

Như PLO đã đưa tin, ngày 18-9-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Hoa về tội trốn thuế.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh do bà Hoa làm giám đốc cũng đã trúng thầu (đấu thầu qua mạng) máy giặt, máy sấy công nghiệp cung cấp cho một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Từ tháng 8-2018 đến tháng 12-2018, Công ty này đã mua bốn bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp của Công ty CP The One Việt Nam (trụ sở đóng tại Hà Nội) với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Giá thực tế trung bình mỗi máy hơn 500 triệu đồng nhưng Công ty của bà Hoa đã trúng thầu mỗi máy khoảng 3 tỉ đồng.

Qua điều tra, Cơ quan công an xác định việc mua hóa đơn nhằm mục đích che dấu những hành vi nói trên không nhằm vào mục đích trốn thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm