Khó xử vụ rút ruột hàng từ container liên quan đến hải quan

Lý do hoãn xử là vụ án phức tạp, cần thời gian nghiên cứu tài liệu, chứng cứ và triệu tập thêm nhiều người liên quan.

Theo hồ sơ, sáng 15-1-2017, lực lượng chức năng bắt quả tang tại Doanh nghiệp tư nhân An Thái (trên quốc lộ 13, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương), phát hiện bị cáo Vũ và Cường có hành vi buôn lậu.

Mở rộng điều tra khám xét bốn kho hàng liên quan, công an thu giữ được nhiều loại hàng hóa không có thủ tục hợp pháp như điện máy, điện tử, thực phẩm, rượu, vải với giá trị được xác định là 14,6 tỉ đồng. Ngoài ra, công an còn thu giữ được nhiều công cụ, phương tiện, tài liệu liên quan đến việc phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, hai bị cáo khai nhận giúp sức cho Nguyễn Bảo Quân (đã khởi tố, hiện bỏ trốn, bị truy nã) điều hành đường dây buôn lậu đưa hàng hóa các nước vào Việt Nam thông qua hình thức quá cảnh. Sau đó, các bị cáo tráo đổi hàng để tiêu thụ trong nước. Hàng đã tráo đổi được vận chuyển sang Campuchia theo lộ trình quá cảnh.

Công an đang kiểm tra kho chứa hàng lậu của bị cáo Vũ. Ảnh: VŨ HỘI

Cụ thể, Quân tìm nguồn hàng nước ngoài, thuê tàu vận chuyển về kê khai là hàng tiêu dùng (thường là hàng nhựa). Khi hàng về đến cảng quốc nội, các công ty do Quân lập ra sẽ đảm nhiệm chức năng hàng quá cảnh sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Từ cảng Cái Mép, các container hàng được vận chuyển đến kho trung chuyển Quân thuê ở quận Thủ Đức, TP.HCM và tỉnh Bình Dương để mở lấy hàng hóa, rồi đưa các mặt hàng plastic (nhựa) lên container vận chuyển sang Campuchia.

Để tráo hàng hóa trên container đã được niêm phong bởi hãng tàu và hải quan, Quân và các bị cáo dùng nhiều thủ đoạn. Cụ thể là làm giả niêm phong hãng tàu, móc nối với cán bộ hải quan để nhận niêm phong hải quan thay vì cán bộ trực tiếp dán niêm phong vào container hàng hóa quá cảnh. Các đối tượng còn cắt cửa container để tráo hàng, sau đó hàn và sơn lại container.

Tại phiên sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Dương, luật sư của bị cáo Vũ đưa ra hơn 10 luận điểm cho rằng cáo buộc của VKS đối với thân chủ là không chắc chắn. Vũ không biết Quân buôn lậu và nếu không chứng minh được hàng hóa buôn lậu của Quân thì không đủ căn cứ xác định đây là vụ án buôn lậu...

Bị cáo Vũ thì thay đổi lời khai khác trong giai đoạn điều tra. Vũ thừa nhận mình chỉ là một mắt xích nhỏ trong đường dây buôn lậu của Quân, có nhiệm vụ duy nhất là giám sát hàng hóa trong công đoạn lấy hàng từ container quá cảnh tại kho… Bị cáo không biết Quân buôn lậu, những lời khai cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra là do có sự hướng dẫn của cán bộ điều tra…

Bị cáo Cường cũng khai rằng không nhận thức được việc làm của Quân là buôn lậu.

HĐXX sơ thẩm nhận định đủ cơ sở xác định hai bị cáo là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn lậu do Quân cầm đầu. Về nhận thức, các bị cáo nhận biết được hoạt động của Quân là trái pháp luật, gian dối trong khai báo, đối phó với cơ quan quản lý. Các thông tin trao đổi qua tin nhắn được chứng minh ý thức phạm tội của hai bị cáo. Từ đó, tòa tuyên phạt Vũ 13 năm tù, Cường 12 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Theo HĐXX, các công chức hải quan liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đã mời làm việc nhưng không thu được vật chứng là chiếc niêm phong hải quan, các đối tượng trực tiếp liên quan thì đã bỏ trốn. Vì thế chưa đủ cơ sở để kết luận có hay không sự tiếp tay của công chức hải quan trong hoạt động buôn lậu của Quân và đồng phạm. cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm