Sổ tay

Khi trường học chọn cách quay lưng với học trò

Những ngày qua, sự việc Trường Quốc tế Á Châu từ chối nhận sáu học sinh khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Còn nhớ cách đây không lâu, một sự việc đau lòng cũng từng xảy ra tại một ngôi trường tư thục. Chỉ vì lỡ xô bạn té trong khi chơi đùa, bé P. (năm tuổi, học tại một trường mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, TP.HCM) phải lập tức bị chuyển lớp, bị mời lên văn phòng làm việc… Kết quả cuối cùng, bé bị buộc phải nghỉ học.

Khi xảy ra sự việc, nhà trường và các phụ huynh đã có buổi họp để đưa ra phương án xử lý. Không tìm được sự đồng thuận giữa ba bên, trường quyết định trả hồ sơ và không nhận bé P. học tiếp. Đến nay, bé P. đã học tốt ở trường mới nhưng mỗi khi nghe con nhắc lại trường lớp cũ, phụ huynh bé lại ứa nước mắt vì thương con, vì trách sự vô tâm của nhà trường.

Trở lại vụ việc ở Trường Quốc tế Á Châu (TP.HCM), chỉ vì nhà trường và phụ huynh không tìm được tiếng nói chung mà sáu đứa trẻ bị từ chối cho tiếp tục theo học tại trường này.

Sáu đứa trẻ ấy là con của một số phụ huynh trong hơn 1.000 người ký tên kiến nghị nhà trường xem xét lại việc tăng học phí trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành. Đại diện hai bên đã có hai lần làm việc để chia sẻ những mong muốn của cả hai nhưng sự thương lượng bất thành.

Trong khi chờ đợi một tiếng nói chung, một số phụ huynh bất ngờ nhận được thư thông báo của trường về việc từ chối nhận học phí cho năm học tới và sẽ trả hồ sơ học sinh của các con họ.

Chỉ trước đó thôi, họ vẫn ký tên đăng ký cho các con tiếp tục học và những đứa trẻ đang có những chuẩn bị cho đợt tựu trường vào tháng 8 tới. Thế nhưng, chỉ vì kiến nghị trường chưa tăng học phí trong lúc khó khăn do dịch bệnh, các con họ phải chịu hậu quả.

Lựa chọn cho con học trường tư, nhất là các trường có yếu tố nước ngoài, phụ huynh hiểu hơn ai hết mức chi phí học tập của con cũng như lộ trình tăng học phí của trường sẽ như thế nào. Bởi nếu không, liệu họ có trút hầu bao lo cho con học ở các trường này nhiều năm đến như vậy. Có người con học lớp 7, có người con học lớp 5 và có người cùng lúc cho cả ba đứa con mình học chung một trường quốc tế…

Thẳng thắn mà nói, đúng là trường tăng học phí không quá 15%. Nếu trong điều kiện bình thường, mức tăng đó chưa chắc đã là “vấn đề lớn” khi họ đã được thông báo lộ trình tăng học phí ngay khi cho con vào học. Nhưng khi đại dịch COVID-19 ập đến, tác động lên mọi lĩnh vực, mọi tầng lớp người dân thì túi tiền của nhiều người, trong đó có các phụ huynh, ít nhiều bị ảnh hưởng. Từ đó, nhiều phụ huynh đã lên tiếng, đã kiến nghị, những mong nhận được sự chia sẻ từ phía nhà trường.

Thế nhưng dù đã lắng nghe, nhà trường vẫn chọn cách từ chối nhận những đứa trẻ, gây tổn thương, bức xúc cho không chỉ các phụ huynh này. Cách giải quyết này không đơn thuần chỉ là hai bên không đồng thuận thì trường đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bởi một khi cách hành xử thuần túy “thị trường” hiện hữu trong môi trường giáo dục thì liệu người ta có còn tin tưởng để gửi gắm con em mình theo học tại đây?

Vài học sinh bị buộc phải chuyển trường, trường học có thể chẳng ảnh hưởng nguồn thu nhưng lòng tin vào sứ mạng giáo dục của phụ huynh và xã hội dành cho ngôi trường ấy liệu có còn nguyên vẹn?!         

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm