Khi nào luật sư bị thu hồi chứng chỉ hành nghề?

Ngày 3-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai cho biết quyết định của Bộ trưởng Lê Thành Long hủy bỏ chứng chỉ hành nghề luật sư (LS) của ông Cao Văn Hùng (SN 1960, từng là điều tra viên của Công an tỉnh Bình Thuận trong hai vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén) dựa trên đề xuất của cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp.

Tập sự hành nghề luật sư khi đang là công chức

Theo đó, bộ trưởng quyết định hủy bỏ số thứ tự 34 trong danh sách những cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề LS (ban hành kèm theo Quyết định số 534 của Bộ Tư pháp về việc cấp chứng chỉ hành nghề LS số 11505 cho ông Hùng). Chứng chỉ hành nghề LS số 11505 đã cấp cho ông Hùng không còn giá trị kể từ ngày 28-10. Ông Hùng có trách nhiệm nộp lại ngay chứng chỉ hành nghề LS cho Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa (nơi ông Hùng là thành viên - NV). Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm thu lại và tiêu hủy chứng chỉ hành nghề LS của ông Hùng.

Theo bà Mai, ông Hùng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề LS do đã vi phạm quy định về tập sự hành nghề LS. Cụ thể, từ đầu tháng 10-2013 đến đầu tháng 2-2014, ông Hùng tập sự hành nghề LS khi vẫn đang là công chức (nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận). Việc này vi phạm quy định về đăng ký tập sự hành nghề LS tại điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư số 21/2010 của Bộ Tư pháp (người đang là công chức, viên chức không được đăng ký tập sự hành nghề LS).

Bà Mai cũng khẳng định việc thu hồi chứng chỉ hành nghề LS này không liên quan đến việc ông Hùng từng là điều tra viên gây oan sai cho ông Nén. “Việc đó do Bộ Công an điều tra, quyết định, Bộ Tư pháp không có thẩm quyền” - bà Mai nói.

Ông Cao Văn Hùng ra tòa với tư cách người làm chứng trong vụ ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: PN

Sẽ xem xét trách nhiệm nơi kết nạp

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho biết sau khi nhận được văn bản của Bộ Tư pháp, Liên đoàn LS sẽ khẩn trương triển khai việc thu hồi chứng chỉ hành nghề LS và thẻ LS của ông Hùng.

Theo LS Thịnh, trước đây khi Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa kết nạp ông Hùng, Liên đoàn LS không được báo cáo. “Bất kể một đoàn LS nào muốn kết nạp thành viên cũng phải căn cứ vào Luật LS và điều lệ của Liên đoàn LS. Bây giờ sẽ phải xem xét Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa thẩm định hồ sơ của ông Hùng có sai sót gì không. Nếu họ đã làm đúng các quy định thì không thể quy trách nhiệm. Còn nếu có sai sót thì Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý LS. Nếu xác định được lỗi, Liên đoàn LS sẽ phải cá thể hóa trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa. Ai nghiên cứu, đề xuất kết nạp, ai thẩm định hồ sơ của ông Hùng thì sẽ kỷ luật theo Quyết định 68 của Liên đoàn LS” - LS Thịnh cho biết.

Được biết trước khi xin kết nạp vào Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa, ông Hùng từng nộp hồ sơ xin kết nạp vào Đoàn LS TP Hà Nội nhưng bị từ chối.

Khi nào thu hồi chứng chỉ hành nghề, thẻ luật sư?

LS Đỗ Ngọc Thịnh cho biết dù Liên đoàn LS chưa thống kê nhưng trong các năm qua, số lượng LS bị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề không nhiều. “Hiện nay, Bộ Tư pháp và Liên đoàn LS phối hợp rất chặt chẽ với nhau trong việc quản lý LS. Khi Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề LS thì Liên đoàn LS cũng sẽ thu hồi thẻ LS. Ngược lại, khi Liên đoàn LS kỷ luật một LS nào đó với hình thức thu hồi thẻ LS, xóa tên khỏi danh sách LS thì Bộ Tư pháp cũng sẽ nhanh chóng thu hồi chứng chỉ hành nghề. Việc này nhằm đảm bảo một quy trình chặt chẽ trong việc quản lý LS” - LS Thịnh nói.

Theo Điều 18 Luật LS hiện hành, LS sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề nếu thuộc một trong những trường hợp sau: Không còn đủ tiêu chuẩn LS (công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề LS, đã qua thời gian tập sự hành nghề LS, có sức khỏe bảo đảm hành nghề LS). Được tuyển dụng, bổ nhiệm làm cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc QĐND; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND. Không còn thường trú tại Việt Nam. Không gia nhập đoàn LS nào trong thời hạn hai năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ hành nghề LS. Không thành lập, tham gia thành lập hoặc làm việc theo hợp đồng lao động cho một tổ chức hành nghề LS hoặc đăng ký hành nghề với tư cách cá nhân trong thời hạn ba năm kể từ ngày gia nhập đoàn LS. Thôi hành nghề LS theo nguyện vọng. Bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách LS của đoàn LS...

Vậy khi nào LS bị thu hồi thẻ LS, xóa tên khỏi danh sách LS? Theo LS Đỗ Ngọc Thịnh, có nhiều trường hợp kỷ luật khác nhau, chẳng hạn LS không đóng phí LS trong 18 tháng hoặc vi phạm pháp luật, vi phạm điều lệ Liên đoàn LS trong quá trình hành nghề...

“Số mình vất vả, phải chịu thôi”

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Văn Hùng thừa nhận đã tập sự LS trong thời gian đang là công chức, đang công tác tại Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) và không khai báo. “Do bị thu hồi nên tôi sẽ gửi lại chứng chỉ hành nghề LS cho Đoàn LS tỉnh Thanh Hóa. Sắp tới tôi chưa biết có nên tập sự LS lại theo đúng quy định để xin cấp chứng chỉ hành nghề LS nữa hay không. Tuy nhiên, nếu tham gia các vụ án dân sự được đại diện ủy quyền thì không cần đến tư cách LS, còn với các vụ án hình sự, nếu bảo vệ quyền lợi cho người bị hại thì vẫn làm đại diện được. Khổ vậy đó, số mình vất vả, biết sao được, phải chịu thôi” - ông Hùng nói.

P.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm