Khi cơ quan công quyền ‘welcome’ luật sư

Vào cơ quan này, từ anh bảo vệ đến nhân viên đều tiếp đón và hướng dẫn chúng tôi tận tình. Tôi và thân chủ còn được ông phó chánh thanh ra mời nước trà rất lịch sự.

Buổi đối thoại diễn ra công khai, rõ ràng, các bên được trình bày ý kiến và tiếp thu ý kiến của nhau bằng thái độ lịch sự, cởi mở. Kết thúc buổi đối thoại, thân chủ tôi dù có những điểm chưa hài lòng về giá đất nhưng vẫn rất vui vẻ, hài lòng.

Ông phó chánh thanh tra nói: “Tôi không phản đối chuyện luật sư (LS) đi cùng người dân đến cơ quan chúng tôi; trái lại tôi còn rất thích khi người dân khiếu nại, đối thoại thì có LS đi cùng. Điều này vừa bảo đảm quyền lợi cho người dân vừa tránh sai sót cho các bên. Được LS tư vấn thì ai cũng sẽ làm đúng luật, khách quan và công tâm”.

Lời ông phó chánh thanh tra làm tôi vững tin hơn vào cách thức làm việc công khai, minh bạch. Bởi hiện nay không hiếm cơ quan nhà nước không muốn người dân đi cùng LS đến làm việc. Nếu cơ quan, lãnh đạo nào cũng có quan điểm và suy nghĩ như ông phó chánh Thanh tra TP.HCM thì người dân yên tâm, phấn khởi biết bao nhiêu.

Qua đây, tôi hy vọng rằng khi người dân cần liên hệ với cơ quan công quyền thì nên mời LS đi cùng, kể cả khi đi khiếu nại, tố cáo hay thậm chí bị công an triệu tập hay mời đến làm việc. Bởi đây là quyền của người dân mà Hiến pháp và pháp luật không cấm. Khi có LS đi cùng thì người dân sẽ được tư vấn để biết cách trình bày, đưa ra ý kiến, biết nội dung gì thì nên ký, cái gì thì không. Khi có LS đi cùng người dân sẽ tự tin hơn, vững tâm lý hơn, tránh việc do lo sợ, mất bình tĩnh mà trình bày những điều sai sự thật, gây bất lợi cho mình.

Về phía cơ quan nhà nước cũng vậy, khi có LS đi cùng, mọi việc sẽ công khai, minh bạch hơn; nếu sau này người dân có đổ thừa, có nói khác đi thì cũng có LS làm chứng. Tóm lại, có LS bên cạnh, chẳng những người dân được lợi mà cơ quan công quyền cũng tránh bị “hàm oan”…

Mong rằng tinh thần công khai, minh bạch của Thanh tra TP.HCM được nhân rộng và trở thành điều bình thường trong quan hệ nhà nước - công dân hằng ngày.

LS TRẦN MINH HÙNG, Đoàn LS TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm