Kháng nghị vụ đổi tội cho bị cáo đâm người yêu cũ rồi kêu cứu

VKSND TP.HCM vừa có kháng nghị phúc thẩm đối với vụ án Hồng Văn Vũ (sinh năm 1992 tại Trà Vinh) vì không đồng tình việc đổi tội danh của bản án sơ thẩm mà tòa cùng cấp đã tuyên.
Theo hồ sơ, từ năm 2015 đến 2018, Vũ và chị Ngô Thị Cẩm Tiên có mối quan hệ tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng rồi chia tay. Đến tháng 10-2018, cả hai cùng vào làm việc tại xưởng cắt vải ở quận Tân Bình, TP.HCM và lưu trú tại khu vực phòng ngủ nam, nữ khác nhau của xưởng.

Ảnh minh họa

Sáng 25-12-2018, đôi bên phát sinh mâu thuẫn lời qua tiếng lại. Lúc này, Vũ nhớ lại chuyện trước đây và nghĩ khi chung sống Tiên đã phản bội, quan hệ tình dục với người khác dẫn đến có thai nên mới chia tay. Từ đó, Vũ nảy sinh ý định giết người tình cũ và tự tử.
Ngay trưa đó, Vũ chạy xe đi mua một gói thuốc chuột và một con dao. Khi về khu trọ, Vũ đi lên phòng ngủ trên gác lửng lấy một chai nhựa pha gói thuốc chuột uống hết và để con dao gần lan can.
Sau đó, Vũ gọi chị Tiên ra hành lang để nói chuyện và tiếp tục gây nhau. Vũ lấy dao đã chuẩn bị sẵn đâm một nhát vào bụng chị này. Thấy chị Tiên ngồi bệt xuống đất ôm bụng, Vũ vứt dao, tri hô nhờ người đưa nạn nhân đi cấp cứu. Chị Tiên bị thương tích 39%.
VKS truy tố Vũ về tội giết người theo điểm n Điều 123 BLHS. Tại toà, VKS đề nghị xử phạt 8-10 năm tù. Theo VKS, bị cáo tự động chấm dứt không tấn công bị hại nữa dù không ai ngăn cản. Tuy nhiên, bị cáo đã dùng dao đâm bị hại là tội phạm đã hoàn thành.
Việc bị cáo ngưng không tấn công nữa là do hoảng sợ. Đây là phạm tội chưa đạt nên không thể xem là trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội mà chỉ có thể xem người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tội phạm.
Tại toà, bị cáo Vũ nói rất thương bị hại. Khi thấy bị hại bị đau phải ôm bụng thì rất hối hận và không muốn bị hại chết. Vì vậy, bị cáo ngưng lại và chạy kêu mọi người.
TAND TP.HCM nhận định đủ cơ sở để xác định bị cáo Vũ có hành vi dùng dao đâm nạn nhân với ý định ban đầu là tước đoạt mạng sống của bị hại. Nhưng sau khi đâm chị Tiên một nhát bị cáo lại chủ động dừng lại.
Tại tòa bị cáo trình bày lý do là vì khi đó thấy bị hại bị thương, bị cáo không muốn bị hại chết nên đã chủ động dừng lại không tiếp tục tấn công (dù xung quanh không có ai ngăn cản) mà chạy đi tri hô để mọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu. Do đó chị Tiên đã được kịp thời cứu chữa không tử vong. Điều này phù hợp với những lời khai của người làm chứng tại cơ quan điều tra.
Do đó, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo thuộc trường hợp tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội theo Điều 16 BLHS. Theo đó, bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự về tội giết người.
Dù vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố để cấu thành tội cố ý gây thương tích. Toà cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân, người dân tộc ít người, phạm tội lần đầu, chưa tiền án, gia đình chủ động bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin bãi nại... Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo tám năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm