Kháng nghị giám đốc thẩm vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

Chiều 17-5, lãnh đạo phụ trách mảng hình sự TAND Cấp cao tại TP.HCM cho biết đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô với trẻ em.

Trước đó, ngày 16-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã rút hồ sơ vụ án lên để xem xét trước khi ra quyết định như trên. Theo quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, lãnh đạo Tòa Cấp cao tại TP.HCM đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, yêu cầu tòa này xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác có liên quan, lãnh đạo TAND Tối cao đã chỉ đạo chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác của thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm Huỳnh Ngọc Thiện để họp và xem xét kiểm điểm. Thẩm phán chủ tọa và các thẩm phán còn lại trong HĐXX cũng phải làm giải trình để đánh giá trách nhiệm của từng người trong việc xét xử phúc thẩm vụ án này.

Trước đó, TAND Tối cao đã yêu cầu phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án này để xem xét. Theo đại diện TAND Tối cao, sau khi báo chí đăng thông tin về bản án phúc thẩm tuyên giảm án cho bị cáo Thủy từ ba năm tù xuống còn 18 tháng tù treo, TAND Tối cao yêu cầu rút hồ sơ lên để xem xét và đánh giá toàn diện vụ án, nếu có đủ căn cứ rằng bản án phúc thẩm có sai sót thì TAND Tối cao sẽ kháng nghị giám đốc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên xử phúc thẩm.

Tối 17-5, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM,ông Nguyễn Văn Hiến (Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xác nhận đã nhận được quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM cũng như chỉ đạo của lãnh đạo TAND Tối cao. Tuy nhiên, ông Hiến cho biết không bình luận gì thêm.

Như đã phản ánh, phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 11-2017, TAND TP Vũng Tàu nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy đã cấu thành tội dâm ô với trẻ em với tình tiết phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều trẻ em nên tuyên phạt bị cáo ba năm tù. Bị cáo Thủy kháng cáo kêu oan.

Ngày 11-5-2018, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm cho rằng chưa đủ căn cứ vững chắc để quy kết bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với bé gái thứ hai. Từ đó HĐXX quyết định sửa một phần án sơ thẩm, giảm án như trên.

Bản án phúc thẩm lập tức gây rất nhiều tranh cãi. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhiều chuyên gia nhận xét việc HĐXX phúc thẩm cho bị cáo Thủy hưởng án treo là trái với hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đồng thời vận dụng tình tiết giảm nhẹ chưa phù hợp với quy định và thực tiễn xét xử…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm