Kháng nghị giám đốc thẩm điều tra lại vụ án Hồ Duy Hải

VKSND Tối cao vừa kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND Tối cao hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã kết tội Hồ Duy Hải giết người và cướp tài sản để điều tra lại theo thủ tục chung.
Hồ Duy Hải đã bị hai cấp tòa tuyên án tử hình. Quyết định kháng nghị mới nhất lần này thay thế quyết định không kháng nghị của viện trưởng VKSND Tối cao tại thời điểm năm 2011.

Sáng 14-1-2008, hai nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc.

Sau khi hai bản án tử hình được tuyên với Hải, mẹ của Hải liên tục kêu oan cho con.

Bị cáo Hồ Duy Hải

Năm 2014, TAND tỉnh Long An thông báo tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.
Tuy nhiên ngay sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản yêu cầu chánh án TAND, viện trưởng VKSND và thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ trước khi tước đoạt sinh mạng một con người.
Tại quyết định kháng nghị mới nhất, VKSND Tối cao nhận định hai bản án tuyên tử hình Hải là chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; vụ án có nhiều nội dung cần chứng minh nhưng chưa được làm rõ.
Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm nghiêm trọng...
VKSND Tối cao xác định lời khai đầu tiên ngày 20-3-2008 của Hải không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án. Những tài liệu này có trong hồ sơ lưu trữ của CQĐT.
Hàng loạt mâu thuẫn đã được chỉ ra trong kháng nghị: mâu thuẫn lời khai, chứng cứ, dấu vết tại hiện trường chưa được làm rõ, thiếu sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm