Kháng nghị đề nghị hủy án vì tòa xử nhẹ

VKSND tỉnh Phú Yên vừa kháng nghị đề nghị TAND tỉnh này xét xử phúc thẩm hủy một phần bản án sơ thẩm vụ Võ Ngọc Hóa (sinh năm 1998, trú thị xã Sông Cầu) tàng trữ trái phép chất ma tuý để điều tra lại.
Theo hồ sơ, tối 10-8-2020, Huỳnh Ngọc Đang đến gặp Hóa để trả nợ thì Hóa rủ mua ma túy về cùng sử dụng, Đang đồng ý.
Sau đó, Hoá nhắn tin trên Facebook cho Lê Thị Mộng Thư hỏi mua 2,5 triệu đồng ma túy đá. Hoá nhờ bạn chuyển 2,5 triệu đồng qua tài khoản cho Thư.
Sau đó, Hóa cùng Đang đến điểm hẹn ở TP Tuy Hòa gặp Thư để lấy gói thuốc JET bên trong có ma túy.
Khi về nhà, Hóa gọi bạn đến nhà tâm sự vì có chuyện buồn. Người này rủ thêm một số người khác đến nhà Hoá.
Khi cả nhóm đang ngồi trong phòng ngủ của Hóa thì bị Công an thị xã Sông Cầu phối hợp với Công an phường Xuân Phú kiểm tra.
Hóa lấy trong túi quần hai bì nilon bên trong có ma túy định ném đi thì bị phát hiện, bắt quả tang.
Quá trình điều tra xác định trước đó khoảng bảy ngày, Hóa mua ma tuý đá của một người không rõ họ tên ở khu vực Bến xe Quy Nhơn, TP Quy Nhơn, Bình Định với số tiền 700.000 đồng. Hóa đem về sử dụng một ít thì thấy chất lượng không ngon nên hàn lại rồi cất trong người cho đến ngày bị phát hiện, bắt quả tang.
Xử sơ thẩm ngày 18-5-2021, TAND thị xã Sông Cầu áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS xử phạt bị cáo Hóa một năm sáu tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Cộng với bản án ngày 25-9-2020 của TAND thị xã Sông Cầu, tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải thi hành là ba năm tù.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn xử phạt Thư hai năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, Đang một năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
Theo kháng nghị, vật chứng vụ án khi thu giữ; khi gửi giám định; khi mở niêm phong giao, nhận đối tượng giám định và vật chứng tại kết luận giám định là không đồng nhất.
Trong khi đó, bản án sơ thẩm xác định ngoài lần mua gói ma túy của Thư, trước khi bị bắt quả tang khoảng bảy ngày, Hóa còn mua ma tuý của một người ở Bình Định đem về sử dụng một ít, số còn lại cất trong người cho đến ngày bị bắt quả tang. Kết quả giám định xác định số ma túy này có khối lượng 0,112 gam, loại Methamphetamine.
Bị cáo Hóa đã hai lần thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trong hai khoảng thời gian khác nhau, mỗi lần đều trên 0,1 gam; chưa lần nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên cần phải xem xét xử lý đối với bị cáo theo điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS.
Tuy nhiên, cấp sơ thẩm lại truy tố, xét xử bị cáo theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng BLHS, từ đó xử phạt bị cáo một năm sáu tháng tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi tội phạm.
Kháng nghị cho rằng việc điều tra của cấp sơ thẩm chưa đầy đủ, việc xét xử có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, cấp phúc thẩm không thể bổ sung, khắc phục được. Do đó, để đảm bảo việc giải quyết vụ án đúng pháp luật, cần phải tiến hành lại tố tụng từ giai đoạn điều tra đối với bị cáo Hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm