Kết thúc vụ buôn lậu hơn 3.500 chỉ vàng từ Campuchia về Việt Nam

Ngày 22-12, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Hoài Hiệp (sinh năm 1970 ngụ Đà Nẵng) 13 năm tù về tội buôn lậu.
HĐXX nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, chỉ là người làm công ăn lương nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Trước đó, CQĐT ra quyết định khởi tố vụ án đối với Hiệp cùng với chị em Mai Thị Kim Thoa và Mai Phú Hậu. Nhưng quá trình điều tra, Hiệp đã bỏ trốn nên bị truy nã. Tháng 7-2018, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt Thoa 13 năm tù, Hậu 10 năm tù về tội buôn lậu.
Còn Hiệp đến cuối năm 2020 bị bắt và thừa nhận đã giao nhận vàng nữ trang cho chị em Thoa và Hậu 2 lần. Số vàng này Hiệp nhận từ ông Theam Virak.
CQĐT đã làm việc với Phòng Lãnh sự thuộc Sở Ngoại vụ TP.HCM và xác định ông Theam Virak là phó tùy viên quân sự, công tác tại Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM, thuộc diện miễn trừ ngoại giao của viên chức lãnh sự.
Ngày 17-6-2015, ông Theam Virak thừa nhận có nhận thùng hàng từ bà Su (chưa rõ lai lịch). Do thùng hàng đóng kín nên ông không biết trong thùng là gì. Sau khi vận chuyển vào Việt Nam, Theam Virak đã giao cho Hiệp tại nhà khách chính phủ Campuchia trên đường Hoàng Việt, quận Tân Bình.
Ngoài ra, Hiệp khai chỉ gặp bà Su một lần ở Việt Nam, còn lại là liên hệ qua số điện thoại từ nước ngoài gọi về.

Hồ sơ thể hiện Hiệp làm việc cho người phụ nữ Campuchia tên thường gọi là Su từ tháng 3-2015 với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Hiệp phụ trách giao nhận vàng nữ trang, vận chuyển trái phép từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ.

Ngày 17-6-2015, theo chỉ đạo, Hiệp đến nhà khách chính phủ Campuchia (phường 4, quận Tân Bình) gặp ông Theam Virak để nhận thùng hàng có vàng nữ trang, giao lại cho chị em Thoa và Hậu.
Chiều đó tại quán cà phê ở chung cư Phú Thọ (quận 11), Hiệp đang giao vàng nữ trang nhập lậu thì bị công an kiểm tra, lập biên bản về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa là vàng nữ trang, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.
Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM, số vàng nữ trang hơn 3.540 chỉ vàng (13 kg), trị giá hơn 8.5 tỉ đồng.
Thoa, Hậu (hiện đang chấp hành án tại Trại giam Long Hòa, tỉnh Long An) khai nhận đã nhận vàng nữ trang của Hiệp theo yêu cầu của người tên A Soãn (sống tại Hong Kong) hai lần trước khi bị bắt. Sau đó, Thoa mang đi tiêu thụ tại các tiệm vàng tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận rồi chuyển tiền lại cho A Soãn. Thoa biết rõ toàn bộ vàng nữ trang nhận từ Hiệp là hàng nhập lậu từ Campuchia vào Việt Nam, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm