Kết quả bất ngờ vụ tòa yêu cầu công an tường trình

TAND thị xã La Gi (Bình Thuận) vừa xét xử sơ thẩm lần hai phạt bị cáo Phạm Văn Đức 20 triệu đồng về tội hủy hoại tài sản. Tòa còn tuyên bị cáo phải bồi thường 3,8 triệu đồng cho bị hại là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Navitech do ông Phạm Trọng Hiếu (em bị cáo) làm đại diện.

Trước đó, xử sơ thẩm lần đầu, Đức bị tòa này phạt sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo hồ sơ, trưa 9-5-2017, cha ruột của bị cáo Đức đón taxi từ khách sạn Thanh Bình đến nhà riêng của Đức ở thị xã La Gi. Đức nghi ngờ em ruột là Phạm Trọng Hiếu đuổi cha mình ra khỏi nhà (là khách sạn Thanh Bình) nên đã gọi điện thoại cho Hiếu để hỏi chuyện nhưng anh này không nghe máy.

Bị cáo Đức chạy xe qua khách sạn để gặp Hiếu thì hai bên lời qua tiếng lại. Đức đẩy một số đồ vật xuống nền gạch khách sạn nên bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản. Theo cáo trạng mới nhất, Đức đã làm hư hỏng máy in hiệu Epson L360 trị giá 3,8 triệu đồng của Công ty Navitech.

Bị cáo Phạm Văn Đức tại tòa. Ảnh: NVCC

Tại tòa, bị cáo Đức cho rằng máy in hiệu Epson L360 là tài sản của khách sạn Thanh Bình do bị cáo là đại diện theo pháp luật. Do đây là tài sản của Đức nên bị cáo cho rằng không phạm tội khi làm hư chiếc máy này. Ngoài ra, bị cáo còn cung cấp một bản ảnh cho thấy máy in mà VKS dùng làm căn cứ truy tố là không đúng với thực tế khi xảy ra sự việc.

Luật sư của bị cáo đề nghị tòa xem xét làm rõ chiếc máy in bị làm hư là tài sản của ai, yêu cầu cần xem xét vật chứng vụ án một cách khách quan. Trong quá trình thu thập vật chứng, cơ quan điều tra đã loại dần từ sáu loại tài sản khác xuống còn một máy in để truy tố bị cáo, cho thấy cơ quan điều tra, VKS truy tố bị cáo là khiên cưỡng.

Việc thu thập vật chứng, niêm phong, mở niêm phong đều vi phạm thủ tục tố tụng. Bị cáo có mặt tại hiện trường nhưng không được mời tham gia và không cho ký biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thu giữ vật chứng…

Ngược lại, luật sư của bị hại lại đề nghị tòa trả hồ sơ để xem xét lại việc định giá tài sản. Theo luật sư này, VKS đề nghị phạt bị cáo 15-20 triệu đồng là chưa tương xứng với hành vi phạm tội, cần phải xử nghiêm...

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo đã có đơn kháng cáo kêu oan.

Tòa hủy án, yêu cầu công an làm tường trình

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, cuối năm 2018, TAND thị xã La Gi xử sơ thẩm lần đầu, nhận định tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là hơn 6 triệu đồng nên đức bị phạt sáu tháng tù treo và phải bồi thường cho Công ty Navitech hơn 6 triệu đồng.

Đức kháng cáo kêu oan, cho rằng tài sản bị thiệt hại là của khách sạn Thanh Bình do bị cáo làm đại diện pháp nhân chứ không phải của Công ty Navitech. Trong khi bị hại là Hiếu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Đức. Tháng 8-2019, TAND tỉnh Bình Thuận xử phúc thẩm đã hủy án.

Theo tòa phúc thẩm, biên bản ngày 9-5-2017 do hai công an viên Nguyễn Duy Hải và Đỗ Văn Tưởng thuộc Công an phường Phước Hội (thị xã La Gi) ghi nhận tài sản bị thiệt hại có một tivi màn hình 21 inch bị vỡ. Tuy nhiên, hội đồng định giá lại xác định màn hình máy tính hiệu LG 19 inch bị vỡ nên không rõ hai màn hình trên có phải là một hay không. Từ đó, tòa yêu cầu hai công an có bản tường trình. Ngoài ra, tòa còn yêu cầu làm rõ ba bản kết luận định giá tài sản với ba kết quả khác nhau (lúc cho rằng tài sản bị thiệt hại là 3,45 triệu đồng, khi thì 7,7 triệu đồng và khi lại hơn 6 triệu đồng). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm