Kế toán trưởng PVN phủ nhận việc nhận tiền ‘chăm sóc’

Hôm nay (31-8), phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày thứ tư. Tòa vẫn tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo. 

Hôm qua (30-8), Nguyễn Xuân Sơn khai trong giai đoạn làm TGĐ OceanBank, bị cáo có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chi “chăm sóc khách hàng”, bị cáo không nhớ chính xác bao nhiêu, theo tài liệu cơ quan điều tra là trên 69 tỉ đồng.

Sơn khai trong số này, khoảng 30, 40 tỉ đồng chi cho Ninh Văn Quỳnh (khi đó là kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí PVN), còn lại chi cho các khách hàng khác. Sơn khai sau này khi quay trở lại làm phó TGĐ PVN, không còn làm ở OceanBank nhưng do Thắm nhờ, Sơn vẫn tiếp tục đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh để “duy trì quan hệ”.

“Mỗi lần nhận được tiền bị cáo đều gọi anh Quỳnh lên đưa để PVN chi cho đối ngoại” - Sơn khai tại tòa.

. Anh Quỳnh làm gì mà phải cảm ơn? - HĐXX hỏi.

+ “Anh ấy giúp đỡ cho OceanBank nhiều. Anh ấy là kế toán trưởng Tập đoàn PVN có nhiều hoạt động ủng hộ OceanBank như gửi tiền. Mình đến cảm ơn thông qua đại diện để chăm sóc khách hàng” - Sơn đáp sau đó giải thích thêm: “Thực ra không phải cảm ơn anh Quỳnh. Bị cáo nói trong bản cung là Hà Văn Thắm có cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tập đoàn đã giúp đỡ cho OceanBank. OceanBank có khoản chi phí cho lãnh đạo tập đoàn để đối nội, đối ngoại, nhờ anh Ninh Văn Quỳnh nhận hộ”.

HĐXX sau đó hỏi Nguyễn Xuân Thắng (em họ Nguyễn Xuân Sơn): Sơn khai có lần bị cáo mang tiền về phòng làm việc của bị cáo Sơn, bị cáo đã gặp Ninh Văn Quỳnh tại đó?

Thắng thừa nhận: “Đúng là có hai lần bị cáo mang tiền (để trong túi) cho anh Sơn và gặp anh Quỳnh ở phòng làm việc của anh Sơn. Sau đó bị cáo ra ngoài. Lúc sau, bị cáo có xách giúp chiếc túi bị cáo đã mang đến tới phòng làm việc của anh Quỳnh. Bị cáo nhớ mỗi lần mang tiền đến là 5 tỉ đồng”.

Kế tiếp, tòa hỏi ông Ninh Văn Quỳnh, cựu kế toán trưởng PVN (từ năm 2014 đến nay đang làm phó TGĐ PVN). Ông Quỳnh khẳng định không hề nhận tiền từ Sơn và Thắng.

Ông Quỳnh khai: Thực hiện thỏa thuận giữa PVN và OceanBank, PVN chỉ đạo cho các đơn vị, nhà thầu sử dụng các dịch vụ tiền gửi tại OceanBank. Có thời điểm cao điểm, PVN và các công ty thành viên đã gửi tại OceanBank 25.000 tỉ.

. Chi chăm sóc khách hàng là có thật, việc chi tiền cho ông là có cơ sở?

+ “Tổng thể lãnh đạo PVN nhận thức được chính sách, chế độ nhà nước quy định không được nhận lãi ngoài, có thể bị kết luận là tham ô, nhận hối lộ. Khi một trong các công ty con của chúng tôi dính vào vụ nhận lãi suất ngoài trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như, chúng tôi đã có văn bản nhắc nhở tất cả công ty thuộc tập đoàn, đó là “điểm nhấn” chúng tôi phải nhắc nhở các cán bộ, công nhân viên của mình” - ông Quỳnh cho hay.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn sáng nay tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

Nghe lời khai này, HĐXX cho đối chất với Nguyễn Xuân Sơn. Tuy nhiên, Sơn đáp: “Bị cáo chỉ nói lên sự thật thôi, anh Ninh Văn Quỳnh có thừa nhận hay không để HĐXX xem xét”.

Sơn nói thêm: “Bị cáo chỉ biết đã đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh cả từ khi bị cáo làm TGĐ OceanBank, đến khi về tập đoàn rồi vẫn tiếp tục đưa theo lệ cũ. Bị cáo giúp Hà Văn Thắm hỗ trợ cho hoạt động của ngân hàng, chuyển khoản hỗ trợ của OceanBank cho PVN cho ông Quỳnh. Bị cáo nhận bao nhiêu thì đưa bấy nhiêu thôi”.

HĐXX cũng xét hỏi đại diện của một số tổng công ty có quan hệ khách hàng với OceanBank là Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Liên doanh Dầu khí Việt Xô (Vietsopetro), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Các đại diện đều thừa nhận thực hiện sự chỉ đạo của tập đoàn, các doanh nghiệp này đều có mở tài khoản và gửi tiền tại OceanBank. Tuy nhiên, tất cả đều khẳng định không nhận bất kỳ khoản “chăm sóc khách hàng” nào từ OceanBank.

Cá nhân có nhận hay không thì tôi không có ý kiến” - đại diện của Công ty Bình Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.