Kẻ rối loạn tâm thần giết bạn tù ở bệnh viện

Ngày 22-9, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Phan Công Trọng (34 tuổi, quê huyện Tân Kỳ, Nghệ An) tù chung thân về “tội giết người”.

Kẻ rối loạn tâm thần giết bạn tù ở bệnh viện ảnh 1

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Phan Công Trọng về Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đắc Lam.

Trước khi phạm tội, Trọng đang thụ án 20 năm tù “tội mua bán trái phép chất ma túy”, tại Trại giam số 6 (Bộ Công An). Tổng hình phạt Trọng phải chịu là tù chung thân cho hai tội danh trên.

Trước đó, chiều 19-3, sau ba ngày nghị án, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An đã quyết định hoãn phiên tòa để giám định tâm thần đối với bị cáo Trọng vì qua hồ sơ và lời khai, biểu hiện thái độ của bị cáo tại phiên tòa có dấu hiệu tâm thần. Kết luận của Trung tâm giám định pháp y tâm thần tỉnh Nghệ An, cho thấy Trọng bị rối loạn tâm thần không biệt định do tổn thương não, rối loạn chức năng não và bệnh lý cơ thể. Trọng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Trọng đang thụ án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và hiện bị nhiễm HIV. Ngày 2-8-2014, Trọng được đưa từ Trại giam số 6 xuống khoa  tại khoa Truyền nhiễm cách ly (TNCL) BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Đến ngày 14-8-2014, sức khỏe Trọng bình thường nên được xuất viện đưa về trại giam.

Sau đó, Trọng lại được đưa xuống khoa TNCL tiếp tục điều trị và ở cùng phòng với hai bệnh nhân là phạm nhân Nguyễn Trọng Khánh (đang thụ án trộm cắp tài sản) và Phan Đức Long (thụ án về tội mua bán trái phép ma túy). 

Đến chiều 17-8-2014, tại khoa TNCL, Trọng mâu thuẫn với Khánh và  có chuẩn bị mảnh kim loại làm hung khí. Trọng đuổi đánh, cắn Khánh, Khánh đã chống lại và tìm cách tháo chạy.

Chưa dừng lại ở đó, Trọng dùng mảnh kim loại sắc nhọn bằng sắt khống chế và cắt cổ bệnh nhân Long rồi tự cắt vào tay mình cho chảy máu. Sau đó, Trọng lao về phía cán bộ quản giáo rồi chốt cửa phòng lại. Tại đây, Trọng dùng ca múc máu chảy từ cổ Long đưa lên ngậm vào miệng rồi phun qua cửa sổ đối diện làm trúng một người.

Sau 30 phút tử thủ trong phòng, Trọng bị lực lượng Công an tỉnh Nghệ An khống chế, bắt giữ.

Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An giám định, kết luận nguyên nhân Long chết là do choáng mất máu nặng do đứt động mạch, tĩnh mạch cánh phải. Khánh bị thương tích 6%, âm tính với HIV.

Các chiến sĩ cảnh sát rất vất vả khi khống chế khi bị cáo Phan Công Trọng – la hét, quậy phá. Ảnh: Đắc Lam

Đối với các anh Nguyễn Thanh Tuyền, Nguyễn Nhật Nam, Nguyễn Lam Sơn, Trần Văn Hiếu đều là những cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ phạm nhân điều trị. Các anh do sơ suất để cho Trọng thu dấu mảnh kim loại để gây án và không can ngăn được hành vi giết người của Trọng vì Trọng quá liều lĩnh, manh động. Việc làm đó chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và giao các anh cho Ban giám thị Trại giam số 6 xử lý, kỷ luật theo nội vụ của ngành.

Tại phiên tòa, bị cáo Trọng tiếp tục quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi của mình và cho rằng khi cứa cổ không thấy Long… chảy máu. Trọng cũng cho rằng, bị cán bộ quản giáo o ép, cho uống ma túy đá rồi ép cung...

Trọng lớn tiếng chửi cán bộ quản giáo, nói Đại diện VKSND tỉnh đổ oan cho bị cáo rồi đề nghị đối chất với các cán bộ quản giáo lúc xảy ra sự việc.

HĐXX cho rằng, qua hồ sơ, lời khai nhân chứng, hành vi phạm tội của bị cáo Trọng là đã rõ. Mặc dù bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, tàn độc, dã man, nhưng thiếu thành khẩn khai báo, chưa thể hiện ăn năn hối cải, cần xử phạt nghiêm minh.

Khi HĐXX cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tuyên án xong. Bị cáo Trọng lớn tiếng la hét cho rằng mình oan và chưi bới lực lượng chức năng, đòi bỏ chạy. Các chiến sĩ cảnh sát kịp thời khống chế, đưa bị cáo xuống xe chở về Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm