Kẻ ở tù nhiều hơn ở nhà vừa ra tù lại lãnh tiếp án tử

Ngày 28-3, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đào Văn Châu (40 tuổi) tử hình về tội giết người. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại tiền điều trị, mai táng và tổn thất tinh thần 250 triệu, cấp dưỡng nuôi một con của bị hại (SN 2014) mỗi tháng 1 triệu đồng đến khi đủ 18 tuổi.

Người ở tù nhiều hơn ở ngoài và lãnh luôn án tử

Bị cáo Châu tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28-3. Ảnh: NN

Tại tòa, đại diện VKS cho biết bị cáo từng có năm tiền án, đi tù từ năm 16 tuổi. VKS hỏi đi tù bị cáo có được giáo dục để trở thành công dân tốt, sống có ích hay không? Bị cáo nói mình có được giáo dục mà “do bị cáo dốt quá nên không tiếp thu được”!

Sau khi nghe đề nghị của đại diện VKS, đại diện người bị hại yêu cầu tòa xét xử bị cáo theo pháp luật nhưng xin cho bị cáo được sống vì “dù sao con tôi cũng chết rồi, tòa cho nó được sống để nó trở về với vợ con nó”.

HĐXX nhận định bị cáo chỉ vì muốn chứng tỏ bản thân đã dùng dao tước đi mạng sống của bị hại chỉ bằng một nhát dao. Bị cáo đã dùng một lực rất mạnh để gây ra một nhát chí mạng vào đầu bị hại. Bị cáo thừa biết đầu là nơi hiểm yếu nhất cơ thể, chém vào đó có thể gây tử vong nhưng chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, thích thể hiện bản lĩnh đàn anh mà bị cáo bất chấp hậu quả xảy ra, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Ngày xảy ra sự việc, bị hại hoàn toàn không có mâu thuẫn gì với bị cáo.

Liên tục từ năm 1996 đến 2012 bị cáo có nhiều lần tiền án về các tội khác nhau. Bị cáo mới phạm tội rất nghiêm trọng lại phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo mới ra khỏi trại cải tạo lại thực hiện hành vi giết người. Nhân thân bị cáo rất xấu, bị cáo đã có nhiều tiền án về các tội cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm. Bị cáo rất xem thường pháp luật, thái độ ngông cuồng, hung hăng…

Hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm. Hiện nay tội phạm xâm phạm sức khỏe, tính mạng người khác ngày càng gia tăng, thích giải quyết bằng bạo lực. Hành vi của bị cáo là không thể cải tạo được. Từ đó, tòa quyết định hình phạt như trên.

Người ở tù nhiều hơn ở ngoài và lãnh luôn án tử

Bị cáo Châu ngồi chờ tòa vào nghị án trưa 28-3. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, vào khoảng 18 giờ ngày 24-10-2017, Châu uống bia với một số người tại nhà bạn.

Trong lúc ngồi uống bia, Châu nhắc lại việc mâu thuẫn với Nguyễn Hữu Phước, và Phước có cầm dao đến nhà Châu đòi chém.

Do biết nhà Phước ở gần nhà nên một người bạn đã rủ Phước lại cùng uống bia. Châu nghe nói Phước ghé thì bỏ đi về.

Khi Phước đang ngồi uống bia được khoảng 30 phút thì bất ngờ Châu đến cầm theo một cây dao. Châu đi đến chém thẳng vào đầu Phước làm Phước té ngã bất tỉnh. Châu cầm dao bỏ trốn và vứt dao xuống sông Hậu.

Phước được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng tử vong vào ngày 1-11-2017 do xuất huyết não và dập não sau vết thương đứt não.

Ngày 25-10, Châu đến công an đầu thú.

Người ở tù nhiều hơn ở ngoài và lãnh luôn án tử

Sau phiên tòa, người rủ Châu và bị hại đến cuộc nhậu bị người nhà của Châu hành hung ở cổng tòa nên lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải ra can thiệp. Ảnh: NN

Bị cáo Châu từng bị phạt tù vào các năm 1994 bị TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) phạt 20 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Năm 1996, bị TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) phạt 30 tháng tù về tội cướp tài sản. Năm 1999, bị TAND TP Cần Thơ (cũ) phạt 10 tháng tù về tội cướp tài sản. Năm 1999, bị TAND TP Cần Thơ (cũ) phạt 30 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Năm 2001, bị TAND huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng phạt 24 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Năm 2012, bị TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phạt sáu năm tù về tội cướp giật tài sản.

Bị cáo mới chấp hành xong bản án thứ sáu vào tháng 6-2017 thì đến tháng 10-2017 lại gây ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm