Kê khống tuổi để chiếm tiền bảo hiểm xã hội 19 người lãnh án

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Dũng (cựu giám định viên y tế, BHXH huyện) chín năm tù; Đậu Thị Hồng Lương (cựu cán bộ Tư pháp xã Ia Pếch) tám năm tù cùng về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.  

Bị cáo Hoàng Quốc Việt (cựu Trưởng Công an xã Ia Sao) lãnh 36 tháng tù về tội giả mạo trong công tác.

Các bị cáo Rơ Châm Úk (cựu Chủ tịch UBND xã Ia Sao) lãnh 12 tháng tù giam, Lê Văn Lộc (cựu phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao) lãnh 12 tháng tù và Nguyễn Lương Điền (cựu công chức xã Ia Sao) lãnh chín tháng tù cùng tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trụ sở BHXH huyện Ia Grai.

Các bị cáo còn lại lãnh từ 9 tháng tù treo đến 12 tháng tù giam cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng thể hiện, vì muốn hưởng sớm chế độ BHXH mà nhiều công nhân ở Công ty Cà phê Ia Sao 2 và Công ty Cà phê 706 đã tìm cách khai tăng tuổi thật để về nghỉ hưu sớm.

Cụ thể, các công nhân đã móc nối với Dũng và Lương để tư vấn, hướng dẫn, điều chỉnh, hợp thức hóa hồ sơ cho hợp pháp để hưởng chế độ hưu trí. Từ năm 2012 đến năm 2016, Dũng và Lương làm giả giấy khai sinh và hướng dẫn cho 13 công nhân làm giả hồ sơ hưởng chế độ hưu trí sớm, chiếm đoạt tổng cộng hơn 1 tỉ đồng tiền BHXH.

Trong đó, các bị cáo Nguyễn Duy Hạnh chiếm đoạt gần 143 triệu đồng, Nguyễn Đức Nam chiếm đoạt hơn 113 triệu đồng, Vũ Văn Lưu chiếm đoạt hơn 109 triệu đồng, Hoàng Thị Lan chiếm đoạt hơn 96 triệu đồng, Lê Văn Hướng chiếm đoạt gần 91 triệu đồng, Đào Thị Huân chiếm đoạt gần 69 triệu đồng, Nguyễn Đức Nam, Nguyễn Văn Phi, Hoàng Xuân Banh, Vũ Văn Lưu, Đào Thị Huân... chiếm đoạt hơn 865 triệu đồng từ BHXH. Dũng đã trục lợi gần 260 triệu đồng, Lương trục lợi hơn 91 triệu đồng. 

Nhận thấy nhiều công nhân chạy được chế độ hưu trí sớm, Việt đã liên hệ với Lương để hỏi về cách thức làm hồ sơ BHXH cho chị gái là Hoàng Thị Châu bằng cách điều chỉnh năm sinh. Là những người có chức vụ, thẩm quyền các bị cáo là cựu lãnh đạo xã Ia Sao đã ký và cấp giấy khai sinh không đúng quy định. Việc này đã giúp các đối tượng hợp thức hóa các bộ hồ sơ BHXH, chiếm đoạt tổng cộng hơn 733 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm