Hy hữu phiên tòa Hà Văn Thắm: 21 giờ đêm vẫn đang xử

19 giờ 55, sau phần đối đáp của các bị cáo và luật sư, chủ tọa Ngô Hồng Phúc tiếp tục đề nghị VKS đối đáp nhiều vấn đề. Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho hay đây là lần đầu tiên ông tham gia phiên tòa có thể kết thúc lúc 21 giờ.
“Nhưng càng tối, tôi lại càng thấy sáng ra” - vị đại diện bình luận.
Thực hiện đối đáp lần thứ hai, đại diện VKS một lần nữa khẳng định trong số tiền cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt có 20% của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Cạnh đó, VKS cũng xác định có thiệt hại của các cổ đông OceanBank.
Cũng theo vị đại diện, quyết định mua Ngân hàng OceanBank với giá 0 đồng đang trong thời kỳ tranh chấp, các cổ đông có quyền khởi kiện bằng một vụ án dân sự.
Liên quan đến bản án sơ thẩm mới đây tuyên phạt cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh phải nộp lại số tiền 20 tỉ đồng đã chiếm đoạt, vị đại diện cho biết bản án này đang bị kháng cáo nên chưa có cơ sở định đoạt số tiền nói trên. “Chúng tôi không có căn cứ tính toán, giảm trừ khoản tiền 20 tỉ đồng cho bị cáo Sơn” - vị đại diện khẳng định. Tuy nhiên, đại diện cơ quan công tố cho rằng bản án sơ thẩm trên tuyên Ninh Văn Quỳnh trả Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng để ông Sơn bồi thường khoản 197 tỉ đồng, chứ không phải khoản 49 tỉ đồng.
Đại diện VKS sau đó cũng ghi nhận đề nghị của luật sư Phạm Công Hùng (bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Sơn) đối với HĐXX, về việc xem xét khi ra bản án ghi nhận sự tự nguyện của bị cáo bán tài sản chung của vợ chồng hình thành từ trước để bồi thường.
Chủ tọa cắt lời nhắc việc bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ ông Sơn) mới chuyển số tiền 5 tỉ đồng cho cơ quan thi hành án để Nguyễn Xuân Sơn bồi hoàn cho PVN số tiền bị quy kết là tham ô.
VKS cho rằng bà Xuân đã có thỏa thuận với ông Nguyễn Trung Hà vay 32 tỉ đồng để bồi thường cho ông Sơn. Tuy nhiên, đại diện VKS dẫn lại điểm c khoản 3 Điều 40 BLHS quy định: “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”. Vị đại diện nhấn mạnh ngoài yếu tố nộp lại ít nhất 3/4 tài sản còn có vế “và” phía sau nhưng tới thời điểm này chưa thấy bị cáo tích cực, chưa đủ điều kiện để VKS đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Sơn.

Hy hữu phiên tòa Hà Văn Thắm: 21 giờ đêm vẫn đang xử ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Đ.MINH

Hy hữu phiên tòa Hà Văn Thắm: 21 giờ đêm vẫn đang xử ảnh 2

VKS cũng nói dù biết chưa thỏa mãn nhu cầu của luật sư nhưng do giới hạn thời gian nên dừng việc đối đáp. Chủ tọa nói ông cảm nhận tới 90% các luật sư không hài lòng nhưng nếu để các luật sư nói thoải mái thì “tới giờ Tý không xong” nên các luật sư để dành phần còn lại cho HĐXX.
Tuy nhiên, các luật sư của ông Hà Văn Thắm, ông Nguyễn Xuân Sơn đều chưa muốn dừng việc đối đáp với đại diện VKS. Một số luật sư vẫn đứng lên bục dành cho người bào chữa để tiếp tục phát biểu.
Trước khi cho các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa Ngô Hồng Phúc nói dù bản án phúc thẩm tuyên xong có hiệu lực ngay nhưng các bị cáo vẫn còn cơ hội giám đốc thẩm, tái thẩm. Ông Phúc cho hay ngày mai HĐXX cấp phúc thẩm tuyên án cũng rất trăn trở.

Hy hữu phiên tòa Hà Văn Thắm: 21 giờ đêm vẫn đang xử ảnh 3
Ông Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

20 giờ 33 phút, các bị cáo nói lời sau cùng.
Là người đầu tiên nói lời sau cùng, ông Hà Văn Thắm nói rất mừng vì được ghi nhận sáu tình tiết giảm nhẹ và việc không biết ông Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt. Ông Thắm xin HĐXX xem xét việc ông đã vô tình giúp sức và xem xét hoàn cảnh phạm tội của ông và giảm cho ông xuống mức án tù có thời hạn.
Cho rằng đây là lần cuối cùng được nói tại tòa, ông Thắm xin HĐXX hãy đọc bản giải trình của bị cáo khi nghị án.
“Mong HĐXX hết sức cẩn thận, không vội vàng, gây oan cho bị cáo” - ông Thắm nói.
Cựu chủ tịch OceanBank vẫn cho rằng khoản tiền thiệt hại đến nay không có nghĩa không thu hồi được và mong HĐXX ghi nhận, người hưởng lợi bất hợp pháp sẽ phải bồi hoàn.
“Cho đến ngày hôm nay, bị cáo bị tạm giam 1.289 ngày, ở hai trại giam, cạnh những bị can từ án ma túy, cướp của, giết người... Họ coi bị cáo là người có học, họ hỏi kinh nghiệm ứng xử với cơ quan điều tra. Bị cáo luôn nói các anh em thành khẩn với cơ quan điều tra sẽ được giảm tội...” - ông Thắm nói tiếp và đề nghị HĐXX xem xét cho ông tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo để giảm án cho ông.
“Bị cáo rất buồn vì cấp sơ thẩm không ghi nhận. Các anh em đã mất lòng tin, nói anh khuyên em vậy mà em có được đâu” - ông Thắm nói tiếp và dẫn lại câu thành ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại” và cho rằng 1.289 ngày qua, ông luôn thể hiện mình là “người chạy lại”.
“Bị cáo xin HĐXX cho bị cáo được quay lại với gia đình, xã hội chứ không tách bị cáo vĩnh viễn khỏi gia đình, xã hội... Bị cáo một lần nữa tha thiết mong HĐXX xem xét cho bị cáo. Dù biết cải tạo sẽ được giảm án nhưng bị cáo nhiều tuổi rồi không biết có sống được tới lúc đó không” - ông Thắm nói.

Hy hữu phiên tòa Hà Văn Thắm: 21 giờ đêm vẫn đang xử ảnh 4
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn là người thứ hai bước lên bục nói lời sau cùng. Sau khi cảm ơn HĐXX, ông Sơn nói không muốn tranh luận về pháp lý mà muốn nói về tính cách, con người ông.
“Bị cáo với bị cáo Thu (cựu phó TGĐ Nguyễn Minh Thu) chỉ là người đi làm thuê. Nhưng trong bản án sơ thẩm, bị cáo bị đẩy lên như là chủ ngân hàng. Điều đó làm cho trách nhiệm cũng như những vấn đề khác của bị cáo không được xem xét công tâm. Mong VKS và HĐXX thấu hiểu, sự thật con người của bị cáo hiền lành, chất phác, hết lòng vì anh em đồng đội” - ông Sơn nói.
Ông Sơn nhắc lại kỷ niệm khi rời khỏi OceanBank, ông có gửi thư chia tay với mọi người, có bạn nhân viên trẻ ngồi khóc.
“Ở bất cứ nơi nào, bị cáo cũng là con người như vậy” - ông Sơn nói và cho rằng việc quy buộc ông chiếm đoạt tiền khiến ông thực sự đau đớn vô cùng.
 Ông Sơn sau đó xin VKS ghi nhận cho sự thành khẩn của ông, vì liên quan đến số tiền 264 tỉ đồng đưa cho ai, chi vào đâu ông đều đã khai hết, ông không còn gì để trình bày hơn nữa.
“Mong HĐXX minh oan giải tỏa cho bị cáo” - ông Sơn nói và xin cơ hội được sống, được làm việc có ích cho xã hội.
“Bị cáo là người đang có bệnh hiểm nghèo, có thể bị tai biến, đột tử bất cứ lúc nào. Mong muốn HĐXX rủ lòng thương cho bị cáo mức án không phải tử hình...".
Trong khi đó, cựu phó TGĐ Nguyễn Minh Thu gửi lời cảm ơn Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương đã có ý kiến xin giảm án cho bị cáo. Bà Thu xin HĐXX xem xét cho người đi làm thuê, không tư lợi cá nhân như bà.
Bật khóc trước tòa, bà Thu sau đó xin được thi hành án ngay để sớm ra ngoài, tiếp tục cải tạo. Bà cũng xin cho hai người từng là cấp trên của mình, xin không tước mạng sống của ông Sơn, không tách ông Thắm vĩnh viễn ra khỏi xã hội bởi cả hai đều là người có nhiều đóng góp cho xã hội...

22h35 phút, sau khi nghe 22 bị cáo có mặt tại phiên tòa nói lời sau cùng, HDXX tuyên bố sẽ nghị án và tuyên án vào 14h chiều mai ngày 4-5).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.