Hy hữu, bị cáo tố nạn nhân "lo" tại ngoại cho mình

Đó là trường hợp bà Trần Thị Liên bị truy tố cùng chồng ra toà về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21-4, TAND tỉnh Bình Phước sau một ngày xét xử đã quyết định nghị án kéo dài. Dự kiến HĐXX sẽ được tuyên án vào chiều ngày 26-4 này. Vụ án này cả hai vợ chồng Nguyễn Văn Thơ và Trần Thị Liên đều kêu oan.

Đáng chú ý là tại toà, gia đình bị cáo Liên xuất trình một biên nhận dịch vụ pháp lý giá trị 100 triệu. Họ cho rằng đây là số tiền họ phải đưa cho nạn nhân để ông này bảo lãnh, dàn xếp cho bị cáo Liên tại ngoại.

Biên lai gia đình bị cáo trình toà

Cáo trạng VKS tỉnh Bình Phước xác định vợ chồng ông Nguyễn Văn Thơ và bà Trần Thị Liên lập công ty chuyên kinh doanh chế biến nông sản.

Năm 2013, mẹ bà Liên, bà TTS, thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ để bảo đảm cho vợ chồng bà Liên vay ngân hàng 1.5 tỉ đồng. Do đến ngày trả nợ vay ngân hàng mà không có tiền nên vợ chồng bà Liên đến một công ty tài chính ở thị xã Đồng Xoài vay tiền. Phía công ty này đồng ý cho bà Liên vay với yêu cầu có tài sản thế chấp. Bà S. đồng ý cho vợ chồng bà Liên mượn giấy chứng nhận thửa đất khác để thế chấp.

Đến ngày 24-10-2014, công ty tài chính cho vợ chồng ông Thơ vay 1,5 tỉ trong 10 ngày với lãi suất 4,5 triệu đồng/ngày, trả trước tiền lãi là 60 triệu đồng.

Hai bên làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không công chứng) của bà S. cho công ty tài chính nhằm bảo đảm khoản vay. Sau đó bà S. thế chấp thửa đất này cho ngân hàng để vợ chồng bà Liên vay tiền trả công ty tài chính. Tuy nhiên ngân hàng không cho vay vì con rể khác của bà S. có khiếu nại yêu cầu văn phòng đăng kí QSDĐ tạm ngưng giao dịch vì đất bị cấp trùng cho bà S. và người con rể này.

Cáo trạng cho rằng, do không vay được tiền để trả công ty tài chính và lợi dụng việc giao nhận tiền không lập giấy tờ nên vợ chồng bà Liên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Đến hạn trả tiền phía công ty yêu cầu vợ chồng bà Liên trả nhưng chỉ hứa hẹn mà không trả…

Khi phía công ty gửi đơn tố cáo, công an tỉnh Bình Phước triệu tập nhiều lần nhưng vợ chồng bà Liên không đến. Ngày 11-7-2016, cơ quan CSDT Công an tỉnh Bình Phước khởi tố bị can vợ chồng bà Liên và bắt tạm giam. Sau đó phía gia đình bà Liên đã bồi thường cho phía công ty tài chính 600 triệu đồng.

Sau thời gian bị tạm giam bà Liên được tại ngoại và gửi đơn kêu oan cho rằng vụ việc chỉ là tranh chấp hợp đồng vay mượn và đây là quan hệ dân sự nhưng đã bị hình sự hóa....

Tại phiên toà diễn ra hết một ngày, các luật sư của hai bị cáo cho rằng phía công tố không đủ căn cứ buộc tội hai vợ chồng Thơ - Liên hơn với 10 luận điểm. Nhấn mạnh về việc cho rằng bà Liên là đồng phạm của chồng trong việc lừa phía nạn nhân, luật sư cho rằng công tố không thể quy chụp mọi việc làm của chồng vợ đều phải biết rồi từ đó phủ nhận lời khai của bị cáo này cho rằng bà không biết gì. Đồng thời việc cho rằng căn cứ phía công tố cho rằng hai bị cáo bỏ trốn, gian dối đều không thuyết phục. Thêm vào đó số tiền thiếu 1,5 tỉ ai cũng biết không phải một lần mà lên số nợ cao vậy mà là vốn cộng lãi cao chồng chất…

Bà Liên đang lo lắng khi chờ toà trong thời gian nghị án

Và trong phiên toà, em dâu bị cáo Thơ khai có giao 100 triệu cho nạn nhân là ông T là luật sư, giám đốc của công ty tài chính để người này lo cho chị dâu là bà Liên được tại ngoại. Cụ thể chị Cao Thị Thuỳ Ngân khai anh T liên hệ với gia đình nói muốn lo cho chị Liên ra phải đưa 100 triệu. Sau đó chị vay mượn và đến tận văn phòng luật sư của ông T giao tiền. Số tiền này ông T nhận và viết biên lai cho chị là dịch vụ pháp lý. Và ông T cũng nói đây chỉ là để bảo lãnh dàn xếp cho chị Liên tại ngoại….

Còn lý giải về vấn đề này, ông T phủ nhận cho rằng đây là một dịch vụ pháp lý khác không liên quan đến vụ án nên không trả lời thêm.

Công tố tranh luận bác các luận điểm luật sư và vẫn khẳng định việc truy tố là chính xác và đề nghị xử phạt hai bị cáo từ 12 đến 13 năm mỗi người.

Trao đổi thêm sau phiên toà, bà Liên cho rằng vợ chồng bị oan. Điều bà lo sợ nhất là việc phía công tố yêu cầu bắt ngay bà tại toà trong khi nhà giờ chỉ có mình bà lo cho các con… Và do trước đó bị bắt tạm giam nên công ty của gia đình phải đóng cửa, lâm vào cảnh phá sản...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm