Hậu Giang:

Hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ lừa đảo hơn 70 tỉ đồng

Ngày 20-5, tại Hậu Giang, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 70 tỉ đồng xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang (Pháp Luật TP.HCM đã thông tin) do có đơn kháng cáo. Trong đó có kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Hữu Tâm -  nguyên chủ tịch HĐQT và hai thuộc cấp là bị cáo Nguyễn Thiện Hồng, Bùi Chí Linh, nguyên giám đốc và phó giám đốc Quỹ tín dụng.

Trước đó, tháng 8-2015, TAND tỉnh Hậu Giang xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Tâm 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 14 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt là 30 năm tù; tòa sơ thẩm tuyên Bùi Chí Linh 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt 24 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Thiện Hồng án sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Tâm tại phiên sơ thẩm tháng 8-2015 đã kêu oan và đến tòa xử phúc thẩm vẫn kêu oan.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 20-5, trong phần xét hỏi và tranh luận, các bị cao đều kêu oan và cho rằng không phạm tội. Trong khi đó, đại diện VKS cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị tòa xem xét hủy toàn bộ án sơ thẩm do quá trình điều tra, truy tố vi phạm nghiêm trọng tố tụng như xác định   không đúng tư cách tham gia tố tụng của đại diện quỹ tín dụng, quá trình điều tra không đầy đủ và không tiến hành trưng cầu giám định tài chính đối với hoạt động của quỹ tín dụng, không đưa một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng.

Bên cạnh đó, luật sư Nguyễn Trường Thành (Văn phòng Luật sư Vạn Lý) – bào chữa cho bị cáo Tâm cũng đề nghị hủy án sơ thẩm và cho rằng bị cáo không phạm tội, bị oan và không đủ căn cứ để buộc tội.  Đồng thời luật sư nêu năm vấn đề vi phạm tố tụng nghiêm trọng của cấp sơ thẩm như: xác định sai tư cách người tham gia tố tụng đối với quỹ tín dụng, những người gửi tiền tại quỹ tín dụng không phải là các bị hại mà là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, quỹ tín dụng thành lập theo Luật Hợp tác xã do nhiều người góp vốn trong đó có bị cáo Tâm góp hơn 94% vốn nhưng không xác định cụ thể số vốn góp của những người còn lại và đưa họ vào tham gia tố tụng...

Tòa sau khi nghị án đã chấp nhận đề nghị của VKS cũng như luật sư và tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm, giao hồ sơ cho VKSND tỉnh hậu Giang điều tra lại từ đầu.

Theo án sơ thẩm, Quỹ TDND Hậu Giang bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2007, theo Luật Hợp tác xã. Trong thời gian hoạt động, với vai trò chủ tịch HĐQT, Tâm đã nhờ 28 người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của quỹ. Tuy những người này không đủ điều kiện vay nhưng Tâm và Hồng đã dùng thủ đoạn gian dối để hợp thức hóa hồ sơ.

Hồng đã ký giải ngân 24 hồ sơ để Tâm chiếm đoạt hơn 45 tỉ đồng khiến quỹ rơi vào tình trạng mất thanh khoản, không có tiền trả cho người gửi vào tháng 8-2011. Lúc này, để có tiền trả cho người dân, Tâm đã chỉ đạo Linh huy động vốn trong dân với lãi suất cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước. Từ đó Linh đã để tám sổ tiết kiệm ngoài sổ sách và Tâm, Linh chiếm đoạt số tiền 2,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, mặc dù biết rõ quỹ không có chức năng ban hành chứng thư bảo lãnh nhưng Tâm đã chỉ đạo Hồng thực hiện hợp đồng trị giá 20 tỉ đồng bảo lãnh cho Công ty Tùng Bách (là công ty do Tâm làm chủ tịch HĐQT) mua thức ăn chăn nuôi của Công ty De Heus (Bình Dương) để có tiền cứu quỹ. Tâm đã nhận thức ăn chăn nuôi của De Heus về đem bán lấy tiền để dùng một phần trả nợ cho các hợp đồng đứng tên vay tiền giùm Tâm, dùng phục vụ kinh doanh và chi xài cá nhân, qua đó chiếm đoạt của De Heus gần 18 tỉ đồng. Linh ký chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá 5 tỉ đồng bảo lãnh cho Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang mua thức ăn trả chậm của Công ty De Heus và đến nay De Heus còn bị chiếm đoạt hơn 4,8 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm