Hủy bản án tuyên buộc tòa bồi thường hơn 21 tỉ đồng

Ông Lương Ngọc Phi trình bày mong muốn nhanh chóng được bồi thường tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình chiều 16-5 - Ảnh: T.Lụa
Ông Lương Ngọc Phi trình bày mong muốn nhanh chóng được bồi thường tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình chiều 16-5 - Ảnh: T.Lụa

Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy bản án của TAND TP Thái Bình tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi hơn 21,4 tỉ đồng - số tiền bồi thường được cho là lớn nhất từ trước đến nay.

Quyết định giám đốc thẩm cho rằng quá trình giải quyết vụ án, TAND TP Thái Bình đã vi phạm nghiêm trọng trong việc thu thập chứng cứ và giải quyết vụ án nên cần hủy án để xét xử lại.

Vụ việc ông Lương Ngọc Phi mòn mỏi chờ Nhà nước bồi thườngđã nhiều lần được phản ánh. Năm 1999, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt ông Phi 17 năm tù về hai tội trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa.

Xét xử phúc thẩm năm 2000, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên ông Phi không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa và hủy phần tội trốn thuế để điều tra lại.

Sau ba năm ngồi tù oan, năm 2010 TAND tỉnh Thái Bình đã bồi thường cho ông Phi 600 triệu đồng số tiền ngày ông Phi bị bắt giam oan và thu nhập thực tế bị mất.

Tháng 8-2013, TAND TP Thái Bình tiếp tục tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi số tiền hơn 21,4 tỉ đồng (tài sản bị kê biên, phát mãi và một số chi phí khác sau khi ông Phi bị bắt).

Sau khi bản án có hiệu lực, ông Phi đã liên tục làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu được chi trả tiền bồi thường nhưng các cấp trả lời vẫn đang xem xét.

Theo quyết định giám đốc thẩm của Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Thái Bình, bản án của TAND TP Thái Bình có một số thiếu sót về cách tính ra số tiền bồi thường 21,4 tỉ đồng.

Cụ thể, hội đồng định giá căn cứ vào các hóa đơn giá trị gia tăng do ông Phi (là nguyên đơn) cung cấp làm căn cứ để định giá các tài sản (hạt giống, hạt ý dĩ, hạt vừng Nhật), tuy nhiên hội đồng định giá không tham khảo giá từ các nguồn khác là chưa thể hiện sự khách quan.

Kết quả định giá lại cao hơn các hóa đơn do ông Phi cung cấp nên việc định giá là thiếu chính xác.

Về tiền lương của 12 công nhân tại công ty do ông Phi làm giám đốc, dù ông Phi bị bắt thì công ty vẫn hoạt động bình thường nên việc TAND TP Thái Bình tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường tiền lương cho 12 thành viên từ ngày ông Phi bị bắt đến khi được minh oan là không đúng pháp luật.

Ngoài ra, bản án còn một số khoản tính chưa rõ ràng như số lượng ký nông sản đã thu giữ của ông Phi, số tiền thu giữ lúc ông Phi bị bắt... Vì vậy, quyết định giám đốc thẩm đã tuyên hủy bản án để giao hồ sơ cho TAND  TP Thái Bình xét xử lại.

Sau khi nhận quyết định hủy án, ông Lương Ngọc Phi cho biết ông rất bức xúc vì việc bồi thường oan sai cho ông lại kéo dài quá lâu. “Tôi chỉ mong tòa án sớm đưa vụ việc ra xét xử lại, xét xử đúng và phải nhanh chóng, khẩn trương bồi thường cho tôi vì tôi bị oan đã quá khổ rồi!” - ông Phi nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Sen - chánh án TAND tỉnh Thái Bình, chủ tọa phiên giám đốc thẩm - cho biết việc hủy bản án của TAND TP Thái Bình là hoàn toàn tuân thủ theo quy trình tố tụng chứ các cấp không cố tình kéo dài việc bồi thường cho ông Phi.

“Vì bản án có kháng nghị của TAND tối cao nên chúng tôi phải xem xét lại. Việc bồi thường cho ông Phi sẽ được tiếp tục khi bản án của TAND TP Thái Bình có hiệu lực” - bà Sen nói.

Theo TÂM LỤA/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm