Hủy án vụ nguyên Thiếu úy CSGT tham ô

Trước đó, vụ án này, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Minh Trang (SN 1984, trú đường Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang, nguyên thiếu úy phòng PC67 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa) 3 năm tù về tội tham ô tài sản. Buộc bị cáo phải bồi thường cho Nhà nước số tiền 30.200.000 đồng.

Theo HĐXX, cấp sơ thẩm không xử lý hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các cán bộ Phòng PC 67 mà tách ra để tiếp tục điều tra xử lý sau là thiếu sót, mà cần phải xem xét trách nhiệm của một số cán bộ Phòng PC 67 trong vụ án này. Mặt khác, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa hủy bỏ tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Do đó, cần điều tra lại và xem xét tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án này.

Trước đó, vào tháng 8/2014, TAND TP Nha Trang xét xử sơ thẩm (lần 1) đã phạt Trang tổng cộng 14 năm tù, trong đó 3 năm tù về tội “tham ô” 41,6 triệu đồng, 11 năm tù tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vì quá trình ghi biên lai thu tiền cấp biển số xe môtô bị cáo đã thu thiếu, làm thất thoát của Nhà nước 2,056 tỉ đồng.

Bị cáo Trang kháng cáo kêu oan tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo cho biết đã nộp toàn bộ số tiền 2,056 tỉ đồng cho bà Phạm Thị Khánh (lúc đó là đội phó đội đăng ký, quản lý phương tiện) chứ không chiếm đoạt, đồng thời xin giảm án tội “tham ô”.

Bị cáo Lê Thị Minh Trang tại tòa

Xử phúc thẩm vào ngày 15-5-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định về khoản tiền hơn 2 tỉ đồng phí, lệ phí mà Trang thu thiếu so với quy định (ngoài khoản bị cáo đã chiếm đoạt) thì kết quả thu thập chứng cứ của cấp sơ thẩm chưa chứng minh được động cơ vụ lợi của bị cáo, do đó tòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Sau đó, Trang chỉ bị truy tố tội tham ô. Đối với hành vi “thiếu trách nhiệm” của chỉ huy đội đăng ký, quản lý phương tiện và lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, cơ quan điều tra cho rằng sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Tại phiên sơ thẩm ngày 25, 26-5-2017, trong phần luận tội Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc bị cáo Trang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chiếm đoạt của ngân sách nhà nước số tiền hơn 2 tỉ đồng và đề nghị xử phạt Trang từ 15 đến 16 năm tù (theo khoản 4 điều 278 BLHS) và bồi thường cho Nhà nước số tiền trên.

Tuy nhiên, theo HĐXX, tại phiên tòa bị cáo Trang chỉ thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản là số tiền thu lệ phí đăng ký xe môtô của 151 trường hợp chủ phương tiện đăng ký với số tiền chiếm đoạt là hơn 30 triệu đồng, tức 151 xe môtô/ 9.473 xe môtô. Số xe còn lại (9.322 xe) bị cáo không thừa nhận hành vi đã chiếm đoạt... Quá trình điều tra và thu thập chứng cứ cho thấy đối với 9.322 xe còn lại, cáo trạng quy kết chủ yếu dựa vào lời khai ban đầu của bị cáo trong quá trình điều tra và kết quả giám định, trên thực tế cơ quan điều tra đã không thu thập được đầy đủ các tài liệu chứng cứ khác để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo... Như vậy chỉ có căn cứ kết tội bị cáo tham ô tài sản với số tiền chiếm đoạt là 30.200.000 đồng theo khoản 1 điều 278 BLHS và HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trang mức án như trên.

Sau khi án tuyên, Trang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn Viện kiểm sát tỉnh Khánh Hòa kháng nghị tăng mức hình phạt và xử Trang theo khoản 4 điều 278 BLHS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm